เว้นวรรค 5 ปี !!! มติลับ สนช.ถอดถอน "ประชา ประสพดี" กระเด็นพ้นการเมือง 182 :7

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

สนช.ลงมติลับ ถอดถอน "ประชา ประสพดี " 182 ต่อ 7 และ งดออกเสียง 2 กระเด็นพ้นตำแหน่ง ปม แทรกแซง การทำงาน บอร์ด อต. ส่งผลทำให้ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี     

     วันนี้ (19 ส.ค.) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่หนึ่ง เป็นประธาน ได้ลงมติถอดถอน นายประชา ประสพดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกจากตำแหน่ง กรณีแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการองค์การตลาด(อต.) กระทรวงมหาดไทย ตามมาตรา 6 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2557 ประกอบมาตรา 64 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนุญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2552 ด้วยคะแนน 182 ไม่ถอดถอน 7 งดออกเสียง 2

     ทั้งนี้เป็นการลงคะแนนลับ โดยผู้ที่ถูกถอดถอนจะต้องมีคะแนนเสียงถอดถอนไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของจำนวนสมาชิก สนช.เท่าที่มีอยู่คือ 218 คน หรือ 131เสียง อย่างไรก็ตามผลการลงมติถอดถอนดังกล่าวส่งผลให้นายประชา ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี โดยห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือรับตำแหน่งทางราชการ ทั้งนี้ประธานที่ประชุมได้แจ้งว่าจะรายงานผลการลงมติดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

     โดยก่อนหน้านี้ สนช.เคยลงมติ ถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายโครงการจำนำข้าว ซึ่งส่งผลให้โดนโทษถูกเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปีเช่นกัน ขณะเดียวกัน สนช.ก็เคยมีมติไม่ถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา