แค่เปิดหัวยังขนาดนี้ !!!  “จตุพร” จี้ทุกพรรคทำสัตยาบันล็อกว่าที่นายกฯ   แค่ “บิ๊กตู่” เปรยอนาคตผู้นำคนนอกตามกติการธน.ที่คนไทยเห็นชอบ

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

 

      กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นในบัดดลเมื่อมีการนำคำให้สัมภาษณ์ของ   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.   มาตีความว่าผู้นำจากการรัฐประหารกำลังมองไปถึงช่องทางการกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง    ทั้ง ๆ   ที่ความเป็นจริงพล.อ.ประยุทธ์   เพียงแต่พูดถึงหลักการหรือช่องทางกฎหมาย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะรายชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีถูกกำหนดในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแล้วว่า  ต้องมาจากพรรคการเมืองเป็นลำดับแรก ยกเว้นจะไม่สามารถหาข้อยุติได้จึงจะเปิดทางให้สว.เข้ามาร่วมพิจารณา  

 

      “ผมไม่มีทั้งปิด และเปิด   ผมขอเอาตรงนี้ให้จบก่อน ไปทีละขั้น เพราะถ้าพูดอะไรไปเดี๋ยวคนก็จะมาว่าได้ว่า ก็พูดและประกาศไปแล้ว แสดงว่าเปิดรับไม่ว่าจะพูดไปทางไหนก็ผิดทั้งสองดอก ผมเลยไม่พูดเสียดีกว่า และไม่ต้องมาถามโดยใช้คำว่า ถ้า หรือสมมติว่า”

 

       เมื่อถามว่า พร้อมหรือไม่หากถึงเวลานั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  “ไม่รู้ วันนี้เอากติกาให้พร้อมก่อน เดี๋ยวค่อยหาตัวนักมวย วันนี้กติกาและกรรมการยังไม่พร้อม จะมาหานักมวยก่อนจะรู้กติกากันหรือไม่ มันต้องเอากติกาเป็นหลักก่อน ถึงจะมีตัวนักมวย และต้องหากรรมการที่เหมาะสมก่อน ”

 

 

     กล่าวโดยสรุปก็คือทุกอย่างขึ้นกับสถานการณ์ในอนาคต ภายใต้กรอบกติกาที่ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศร่วมลงประชามติเห็นชอบ    ดังนั้นกรณีนายกรัฐมนตรีคนนอกถ้าจะเกิดขึ้นและเป็นใครก็อยู่ภายใต้กฎกติกาที่คนไทยอนุมัติเห็นชอบแล้ว  อย่างที่เสียงส่วนน้อยในระบบพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองใต้ระบอบทักษิณจะปฏิเสธไม่ได้ถ้าจะยังคงอ้างถึงวิถีประชาธิปไตยต่อไป

     

      คำถามก็คือบรรดานักการเมืองเสือ   สิงห์   กระทิง   แรด  โดยเฉพาะในกลุ่มก้อนระบอบทักษิณ    จะยอมเปิดทางให้นายกรัฐมนตรีคนนอกเกิดขึ้นหรือไม่   ในเมื่อก็เห็นอยู่ว่าการมีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ใช่นักการเมือง  ได้สร้างความยากลำบากแค่ไหนในการบริหารจัดการผลประโยชน์ของแผ่นดินให้ตกทอดกลับมาสู่ตนเองและพวกพ้อง

     ขณะที่นายจตุพร    พรหมพันธุ์     ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)   กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์แสดงความเห็น   ที่ต้องเรียกว่าแทบจะเป็นคนแรกๆ ที่ชัดเจนถึงการเตรียมหาวิธีการป้องกันการเกิดขึ้นของนายกรัฐมนตรีคนนอก   โดยเฉพาะถ้านายกรัฐมนตรีคนนั้นชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  เพราะรู้ฝีไม้ลายมือดีว่าเบ็ดเสร็จเด็ดขาดขนาดไหน    “ ตนขอให้พล.อ.ประยุทธ์ประกาศเลยว่า    พร้อมรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนนอก    เพราะการที่บอกว่าหาคนดีไม่ได้แล้วค่อยมาคุยกันนั้น    ที่จริงคือล็อกไว้แล้ว ตอนนี้ก็ยังมาถกกันว่าให้สว.เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้ด้วยหรือไม่    เพราะพรรคของนายไพบูลย์ เอาชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ไปใส่ไว้ในพรรค ตอนหาเสียงจะถูกวิจารณ์ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างหนัก ซึ่งทำให้การเป็นคนดีของพล.อ.ประยุทธ์ เสื่อมเสียกลายเป็นคนร้ายทันที

 

       ดังนั้นจึงต้องเปิดประตูให้ ส.ว. เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีนอกบัญชีวาระแรกเลย ตนจึงขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองประกาศสัญญาประชาคมในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในอนาคตร่วมกันว่า จะผลักดันให้บุคคลที่ผ่านการคัดเลือกของประชาชนขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ถ้าพรรคใดไม่ร่วมในการทำสัตยาบันแล้ว ย่อมแสดงว่าพรรคนั้นเตรียมตัวเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอก”