เลิกตื่นตูมได้แล้ว !!!  "สมชาย" ยันสนช.เดินตามกติกา   สว.ไม่เสนอชื่อนายกฯแข่งโหวต  เว้นถึงทางตันหาข้อสรุปวาระแรกไม่ได้

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

      กลายเป็นประเด็นที่สร้างความสับสนให้กับสังคมไทยในเวลานี้    กับการที่พรรคการเมืองรวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาตีความว่ามีความพยายามให้อำนาจสว.เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนนอก   ตั้งแต่วาระการโหวตครั้งแรกเพื่อเปิดทางให้   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง      ล่าสุด    นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)    ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษา  เสนอแนะ และรวบรวมเพื่อประกอบการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ    ระบุว่าการหารือระหว่างตัวแทนของคณะกมธ.ฯ   กับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)  เมื่อวันที่ 19  ส.ค.ที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงเจตนารมณ์ของคำถามพ่วงที่ผ่านประชามติเท่านั้น  และแนวทางการหารือก็ไม่ได้เป็นไปเพื่อต้องการกดดันกรธ.ตามที่เป็นกระแสข่าวแต่อย่างใด

    

         นายสมชาย   ย้ำด้วยว่า  เบื้องต้นตัวแทนของคณะกมธ.ฯได้ยืนยันในเจตนารมณ์ของคำถามพ่วงต่อกรธ.ว่าในการเลือกนายกรัฐมนตรีในช่วงระยะเวลา  5  ปีแรกจะต้องมาจากมติของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา    ซึ่งเป็นหลักการที่ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันตั้งแต่แรกในขั้นตอนการลงประชามติ    ว่า  หลังจากการเลือกตั้งแล้วสส.จะเป็นฝ่ายเสนอชื่อบุคคลจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่ยื่นต่อคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันสมัครรับเลือกตั้ง  ก่อนจะนำเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่

     โดยถ้าในครั้งแรกที่ประชุมรัฐสภามีมติเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาประเทศก็จะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่    แต่หากที่ประชุมรัฐสภาไม่สามารถเลือกบุคคลหรือหาข้อยุติได้      การเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปจึงจะเป็นหน้าที่ร่วมกันของรัฐสภา    กล่าวคือ  สส. หรือ  สว.   จะสามารถเสนอชื่อบุคคลจากในหรือนอกบัญชีพรรคการเมืองเข้ามาให้ที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ

 

      "ทั้งหมดต้องการให้การเลือกนายกฯสามารถดำเนินการไปได้โดยไม่เกิดปัญหา เพราะในร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการให้ได้มาซึ่งนายกฯหลังจากมีการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรธ.ก่อนจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย"