ทำไม่ได้ !!!"เจ๊สด"ลั่นส.ว.ไม่มีสิทธิ์ชงชื่อนายกฯ ขวางสนช.อย่าคิดแก้รธน.อาจถูกมองต่อท่ออำนาจ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"สดศรี" อดีต กกต.ชี้ ส.ว.เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ ยัน คำถามพ่วงฯ ประชามติ ไม่ได้ระบุไว้ หวั่น หาก สนช.จะดำเนินการปรับแก้ อาจถูกมองว่า ทำไปเพื่อสืบทอดอำนาจ

วันนี้ (23 ส.ค.) นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี ที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า สาระสำคัญของคำถามพ่วงประชามติ โดยให้ ส.ว.มีสิทธิร่วมเสนอ ชื่อนายกรัฐมนตรีได้ ว่าส่วนตัวคิดว่าไม่สามารถทำได้ เพราะคำถามพ่วงที่ผ่านประชามติไปแล้วนั้นไม่ได้ระบุไว้

ถึงแม้ สนช.จะบอกว่าทำได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วผู้ที่จะชี้ขาดว่าสามารถทำได้หรือไม่นั้น คือ ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งการที่ สนช.จะปรับแก้คำถามพ่วงไม่ถือเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญ เพราะ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อาจนำไปเขียนในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ก็ได้ ขึ้นอยู่กับ สนช.และ กรธ.จะตกลงกัน

อย่างไรก็ตาม การที่ สนช.ออกมาบอกว่าทำได้ คงมองว่าคำถามพ่วงที่ผ่านประชามตินั้น เป็นคำถามปลายเปิด ที่ สามารถตีความได้หลายอย่าง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ ก็อาจตีความว่าทำได้หรือไม่ก็ได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าการเพิ่มอำนาจให้ ส.ว.เช่นนี้ อาจเป็นการสืบทอดอำนาจอะไรหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาไม่เคยมีฉบับใดเลยที่ให้ ส.ว.มีอำนาจร่วมเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้