เคาะแล้ว!!!"สนช.ให้สว.ชงชื่อนายกฯ  แต่ทำได้ใน"ก๊อกสอง"เมิน"มีชัย"ส่อไม่เล่นด้วย

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

สนช.เคาะ ข้อสรุปคำถามพ่วงนิ่งแล้ว ย้ำหลักการให้ ส.ว.เสนอชื่อนายกฯได้ เฉพาะกรณีหากไม่สามารถเลือกนายกฯ ตามบัญชีพรรคการเมืองได้ เมิน"มีชัย"ส่อไม่รับข้อเสนอ ระบุ หากจะตีความตามลายลักษณ์อักษรก็ไม่เป็นไร
         

วันนี้ (23 ส.ค.)  นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวว่า ในวันที่ 24 ส.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาเสนอแนะ และ รวบรวมความเห็น เพื่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ สนช. เพื่อสรุปความเห็นคำถามพ่วง ที่ กมธ.ส่งให้กรธ.นำไปพิจารณา ขณะนี้เรื่องคำถามพ่วงของสนช.ถือว่านิ่งแล้ว คือการพิจารณาเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกให้ ส.ส.และ ส.ว.สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอมาได้

แต่หากไม่สามารถดำเนินการเลือกนายกฯ ตามบัญชีพรรคการเมืองได้ จะเข้าสู่ก๊อกสองคือ ให้สมาชิกรัฐสภา ซึ่งรวมถึง ส.ว.มีสิทธิเสนอรายชื่อบุคคลที่มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนอกบัญชี ที่ พรรคการเมืองเสนอมาได้ คือ มีสิทธิเสนอชื่อคนนอกเป็นนายกฯ ได้ ทั้งนี้ภายใน 5 ปีแรก หากมีการเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อใดต้องปฏิบัติตามขั้นตอนดังกล่าวทุกครั้ง หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่าจะเห็นด้วยกับข้อเสนอของสนช.หรือไม่

ส่วนที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.มีท่าที ไม่รับข้อเสนอคำถามพ่วงของสนช.นั้น ถ้า กรธ.จะตีความแบบแคบ ตามลายลักษณ์อักษรก็ไม่เป็นไรแต่สนช.ตีความแบบกว้าง หลังจาก ที่ กรธ.ปรับปรุง บทเฉพาะกาลเรียบร้อยแล้ว ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มีความสอดคล้องกับคำถามพ่วงหรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญเรียก สนช.ไปชี้แจง ก็พร้อมให้ข้อมูล