ปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได้!! อ.ศศินเปิดข้อมูลผืนป่าไทยลดเหลือแค่ 32% แล้ว !!??

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

เฟซบุ๊ก Sasin Chalermlarp  (อ.ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร) ได้โพสต์ภาพจากเอกสารการแสดงแผนที่สถานภาพป่าในปี 2558-2559พร้อมกับข้อมูลที่น่าตกใจของผืนป่าในปัจจุบันของเมืองไทย

 

จากเอกสารดังกล่าวเป็นการแสดงแผนที่สถานภาพป่าในปี 2558-2559 และพื้นที่อนุรักษ์ในประเทศไทย อ.ศศิน ได้อธิบายให้เห็นภาพชัดๆ ว่า จากกรอบที่เป็นแผนที่ประเทศไทยนั้น จุดที่เป็นสีเขียวแก่ๆ ตามภูมิภาคต่างๆ คือผืนป่าใหญ่ ส่วนจุดเล็กๆ จุดเขียวอ่อนแห่งจุดนั้น แทนหย่อมป่าเล็กๆ ในประเทศ

 

ปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได้!! อ.ศศินเปิดข้อมูลผืนป่าไทยลดเหลือแค่ 32% แล้ว !!??

 

ทั้งนี้ จากการสำรวจภาพรวมในปัจจุบัน เมืองไทยหลงเหลือผืนป่าเพียง 32% ของพื้นที่ทั้งประเทศ เอกสารยังได้ระบุสถิติพื้นที่ป่าล่าสุดในปี 2558 พบว่า จ.แม่ฮ่องสอน ยังมีผืนป่ามากที่สุด คิดเป็น 86.59% ของพื้นที่ในจังหวัด ตามมาด้วย จ.ตาก จ.ลำปาง และ จ.เชียงใหม่ ตามลำดับ

 

ส่วนพื้นที่ที่มีผืนป่าลดลงติดอันดับแรกของประเทศ คือ จ.เชียงราย ซึ่งผืนป่าลดลง 18% ในรอบปีที่ผ่านมา และพื้นที่ทีมีผืนป่าเพิ่มขึ้นในรอบ ได้แก่ จ.สระบุรี จ.สุรินทร์ และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่มีอัตราเฉลี่ยของผืนป่าที่เพิ่มขึ้นไม่ถึง 1% ต่อพื้นที่ นับเป็นตัวเลขที่ยังไม่สามารถช่วยฟื้นฟูสภาพผืนป่าเมืองไทยได้

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : เฟซบุ๊ก Sasin Chalermlarp / Sanook.com