ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/


นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน และนายยุน บยุง-เซ รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้ ร่วมรับประทานอาหารมื้อค่ำในกรุงโตเกียว ก่อนจะเริ่มการประชุมไตรภาคีครั้งที่ 8 อย่างเป็นทางการในวันนี้นับเป็นการประชุมเจรจากันครั้งแรก ตั้งแต่เดือน มี.ค. ปีที่แล้ว และมีขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดกลุ่ม จี-20 ที่จีนต้นเดือนหน้า นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยต่อสื่อมวลชน ว่า เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งยวด ในการที่รัฐมนตรีต่างประเทศของ 3 ประเทศ ที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาค มาพบปะกันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างตรงไปตรงมา

ความตึงเครียดระหว่าง จีน-ญี่ปุ่น จากกรณีพิพาทเหนือดินแดนสูงขึ้นในเดือนนี้  ขณะที่จีนทะเลาะกับเกาหลีใต้ จากแผนการลำเลียงระบบป้องกันขีปนาวุธ ทาด (Terminal High Altitude Area Defense : THAAD) ของสหรัฐมาติดตั้งที่เกาหลีใต้ ส่วนความสัมพันธ์ ญี่ปุ่น –เกาหลีใต้  ตึงเครียดเป็นระยะ จากผลพวงญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลี เป็นดินแดนอาณานิคมระหว่างปี พ.ศ. 2453 - 2488

 ญี่ปุ่นและจีนขัดแย้งกันยืดเยื้อยาวนาน จากการแย่งกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะขนาดเล็กในทะเลจีนตะวันออก ที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า เซนกากุ และชาวจีนเรียก เตียวหยู การประชุมครั้งนี้ คงมีการคุยกันเรื่องของเกาหลีเหนือ แต่การหาจุดยืนร่วมอาจบากลำบาก ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ประณามเกาหลีเหนือเป็นประจำ จากการทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และรู้สึกไม่พอใจต่อสิ่งที่มองว่า จีนประเทศหลักที่ให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ ไม่กดดันเกาหลีเหนือเท่าที่ควร  รวมถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างกันก็อาจจะถูกหยิบยกมาคุยด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งต้องดูหลังจากการประชุมครั้งนี้ว่า ทั้งสามจะมีแถลงการณ์ใดร่วมกันหรือไม่ ซึ่งน่าจะเป็นทิศทางที่สื่ออะไรบ้างอย่าง ออกมาให้สังคมโลกได้รับรู้