อย่ารังเกียจเลย !! "พรเพชร" เชื่อ คสช.ไม่ตั้ง"ทหาร"เป็น"สนช."เต็มโควต้า  มั่นใจทำงานคุ้มค่า

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

วันนี้ (26 ส.ค.)  ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สนช.ผ่านร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557  แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่.) พ.ศ..แล้วว่า จากนี้ก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อประกาศไว้เป็นกฎหมายต่อไป คาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้ ขั้นตอนทุกอย่างจะเสร็จสิ้น ซึ่งคสช. ก็จะเป็นผู้แต่งตั้งสนช.ใหม่เพิ่มอีก 30 คน  จาก 220 คน ให้ครบ  250 คน จากนั้นก็จะนำรายชื่อโปรดเกล้าแต่งตั้งต่อไป

ส่วนรายชื่อของสนช.ใหม่นั้นจะเป็นใครนั้น เป็นอำนาจของคสช. แต่เชื่อว่า คสช.จะคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ และ ความเหมาะสมของงานด้านนิติบัญญัติ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะนักกฎหมายเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมีทักษะ และ ประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ เช่นเดียว กับ องค์ประกอบสภาทั่วโลก ไม่จำเป็นต้องเป็นนักกฎหมายเพียงอย่างเดียว แม้จะมีการใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นแต่รับรองว่าคุ้มค่า โดยตนเชื่อว่าไม่ใช่มาจากสัดส่วนทหารทั้งหมด แต่ถ้าเป็นนายทหารก็อย่าไปรังเกียจ เพราะการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการมีความเข้มแข็งมาก แต่ในสภาท่านก็อภิปรายบ้าง
         

เมื่อถามว่า เป็นการตั้งเพิ่มเพื่อถ่วงดุลเพื่อความเป็นเอกภาพไม่ให้ปัญหาเหมือนครั้งการแต่งตั้งผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่มี ลืมไปแล้ว และไม่ทราบว่าเป็นการตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับข้าราชการ และ นายทหารที่เกษียณอายุหรือไม่ เป็นเรื่อง ที่ คสช.จะพิจารณาแต่งตั้งขึ้นมา
         
โดยก่อนหน้านั้น ที่ สนช. มีมติเอกฉันท์เห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ให้เพิ่มจำนวนสมาชิก สนช.จาก 220 คน เป็น 250 คน ด้วยคะแนนเสียง 189 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ทั้งนี้เป็นการพิจารณา 3 วาระรวด