มากไปป่าว ???"หมอเหวง"จี้"บิ๊กตู่"แจ้งเกิด"พรรค-ลงลต."เลิกคิด"250สว."หากอยากเป็นนายกฯ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

วันนี้ (27 ส.ค.) นพ.เหวง โตจิราการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แสดงความเห็นทางการเมืองแนะนำการขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างสง่างาม แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า คำแนะนำในการมาเป็นนายกฯ ด้วยกลไกประชาธิปไตยให้สง่างาม  นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์พูดมาสองครั้งแล้ว เรื่อง ใครมาเป็นนายกฯก็ได้ขอให้มาอย่างสง่างาม ในครั้งหลัง อดใจไว้ไม่อยู่ แสดงออกอย่างชัดเจนว่า "….ต่อให้งานหนักกว่านี้ไม่ได้เงินเดือนผมก็จะอยู่ แต่อยู่ด้วยกลไกประชาธิปไตย ให้สง่างาม แต่จะมาอย่างไรก็ยังไม่รู้เหมือนกัน……"

จะสง่างามได้อย่างไรครับ ถ้ายังคงมี สว.แต่งตั้ง (ลากตั้ง) จำนวน 250 คนจาก คสช. มาดันหลังให้ท่านเป็น นรม.จุดนี้จะเป็นจุดที่ โดนโจมตีอย่างหนักหน่วงรุนแรงที่สุด ดังนั้น ถ้าต้องการความสง่างาม ดังที่ท่านพูดไว้ "ต้องไม่มีสว.แต่งตั้ง(ลากตั้ง)จำนวน 250 คน"นี้ครับ และหากต้องการความสง่างามจริง ท่านต้อง "ตั้งพรรคการเมือง ลงสู่สนามเลือกตั้ง ประกาศนโยบาย ให้ประชาชนทั้งประเทศเป็นผู้ตัดสิน" ว่าสนับสนุนให้ท่านเป็นนรม.หรือไม่ ไม่ใช่ให้สว.ลากตั้ง 250 คน "ลากท่านมาตั้งเป็นนรม."

แต่ต้องให้ประชาชน 67 ล้านคน ลงคะแนนเสียงสนับสนุนท่านให้เป็นนรม. เช่นนี้จะสง่างามแน่ ไปกังวลอะไรอยู่อีก โพลหลายสำนักก็บอกว่าคะแนนท่านท่วมท้น ประชามติ16 ล้านเสียง ก็สนับสนุนรธน.59 ของพวกท่าน เห็นคะแนนรองรับอยู่แล้วชัดๆ ดังนั้น หากท่านต้องการอยู่ต่อจริง “ท่านต้องใช้ ม.44 แก้รธน.ที่ผ่านประชามติมาแล้ว ยกเลิก สว.แต่งตั้ง 250 คน และให้สว.ทั้งหมดมาจากการเลือกตั้งจากประชาชนทั้งประเทศโดยตรงเช่นรธน.2540 และก็ยกเลิก รธน.ชั่วคราวของคณะรัฐประหารในทันที”

เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ไม่ขัดกับคำถามพ่วงที่ให้ ส.ว.มีส่วนร่วมในการโหวตเลือกนรม.ได้ ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ เพียงแต่ท่านต้องมีความจริงใจ และกล้าทำในสิ่งที่เป็นประชาธิปไตย อีกประเด็นเพื่ออยู่ด้วยกลไกประชาธิปไตยให้สง่างาม ท่านต้องใช้ ม.44 กำหนดให้ รัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้กำหนดมาตรฐานทางจริยธรรม กำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี กำหนดการปฎิรูปประเทศ และเป็น ผู้วินิจฉัยในกรณีที่ไม่มีบทบัญญัติในรธน.กำหนดไว้ หากท่านทำเช่นนี้ได้ นี่จะเป็นการมาจากประชาธิปไตยอย่างสง่างาม

ความกังวลใจว่าอาจจะมีแรงต่อต้านจนอาจจะนำไปสู่ “พฤษภาทมิฬภาคสอง”นั้นหมดไปอย่างไม่ต้องสงสัย ขณะนี้ก็มีคณะบุคคลที่เรียกตนเองว่า คณะรัฐบุคคล เสนอให้ท่านแก้รัฐธรรมนูญ เปิดช่องให้กองทัพ รวบอำนาจยามวิกฤต 2 ปี อ้างป้องกันรัฐประหาร ฉีก รธน.ใช่หรือไม่ ? ซึ่งยิ่งไม่เป็นประชิปไตยหนักข้อยิ่งขึ้น เพราะประชาธิปไตยนั้น “เมื่อมีวิกฤตทางการเมืองเกิดขึ้น ต้องคืนอำนาจให้ประชาชนไปตัดสินใจทางการเมืองใหม่เท่านั้น” ท่านจะทำหรือไม่ ? ท่านจะทำอย่างไร ? อยู่ที่การตัดสินใจของท่านเองครับ