ดราม่าเล็กๆจบนิ่มๆ!!! อาจารย์ม.เกษตรเปิดใจปมโต้ลูกศิษย์ ยันไม่คิดเคือง แต่ขอให้เข้าใจ "Power Point" ก็มาจากสมองคิด??

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     จากกรณีที่มีการแชร์ความในใจของนักศึกษาที่มีต่ออาจารย์เวลาสอนอย่าอ่านพาวเวอร์พ้อย ซึ่งโพสต์ที่ถูกแชร์เป็นรูปภาพข้อความเป็นลายมือเขียนระบุว่า “อ.ค่ะ รบกวน อ.อย่าอ่าน Power Point สอนเลยค่ะ พวกหนูกับเพื่อนๆ อ่านออกค่ะ ตั้งแต่เปิดเทอมหนูให้คะแนนการอ่าน Power Point เต็ม 100 แต่เทคนิคการสอนให้ F ค่ะ อยากได้ความรู้ที่มากกว่าการฟัง อ.อ่าน Power Point ค่ะ ขอบคุณค่ะ”

 

     และในเวลาต่อมามีการโพสต์ข้อความโต้ตอบในเฟซบุกของ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ “ครูอ๊อด” อาจารย์ภาควิชาเคมีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่า “ตอบนักศึกษา” พร้อมข้อความเขียนเป็นลายมือเช่นกันว่า “นิสิตครับ รบกวนอย่าถ่าย Power Point ที่กำลังสอนเลย ครูกับเพื่อนๆ อธิบายมากกว่าที่เห็นใน Power Point มากนัก ตั้งแต่เปิดเทอมครูให้คะแนนวิชาถ่ายภาพเต็ม 100 ครับ แต่เวลาสอบออกมาหนูได้ F ครับ อยากให้หนูตั้งใจเรียนและงดถ่ายภาพกะว่าไปอ่านเอง เพราะ Power Point ครูมีให้โหลดฟรีที่เวปภาควิชา ลงชื่อครูอ๊อด CHES

ข่าวที่เกี่ยวข้อง คลิกอ่าน http://deeps.tnews.co.th/contents/202037/  สงครามเย็นในห้องเรียน!! นศ.เปิดศึกโพสต์เหน็บการสอนอาจารย์ ก่อนเจอสวนกลับทางFBทันควันถึงขั้นหงายเงิบ

 

     ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากมีนักศึกษาคนหนึ่งซึ่งไม่ทราบว่าเป็นนักศึกษาจากสถาบันใด ได้เขียนข้อความลงในกระดาษแล้วถ่ายรูปแชร์ในเพจต่างๆ ประมาณ 30,000 กว่าแชร์ จึงมีอาจารย์นำมาแชร์ในห้องไลน์ที่มีอาจารย์อยู่ประมาณ 15,000 คน ซึ่งผมก็เป็นสมาชิกอยู่ด้วย จึงเกิดไอเดียโต้ตอบแบบขำๆ ด้วยการเขียนข้อความดังกล่าวออกไป เพื่อแซวนักศึกษาให้ทราบว่า ตัวเองก็มีพฤติกรรมแสบๆ เหมือนกัน เรียกว่า “ตอบคำถามคนละเรื่องเดียวกัน” ซึ่งข้อความทั้ง 2 ก็ทำให้ต่างคนต่างโดนใจกันไป ไม่ได้มีปัญหาทะเลาะกันแต่อย่างใด

     แต่ความจริงแล้วอยากให้นักศึกษาเข้าใจอาจารย์ด้วยว่า “Power Point” ส่วนใหญ่ที่นำมาสอนก็ออกมาจากสมองอาจารย์ที่กลั่นกรองมาเป็นคำอธิบายง่ายๆ จนนักศึกษาสามารถเข้าใจบทเรียนได้ แต่อาจารย์รุ่นเก่าๆ อาจจะใช้เทคโนโลยีได้ไม่มาก การสอนจึงออกมาในรูปแบบเป็นการอ่านให้ฟัง ซึ่งบางครั้งเด็กที่หัวดีอยู่แล้วอาจจะรู้สึกเบื่อ เพราะทราบหมดแล้ว ดังนั้นจึงอยากแนะนำวิธีแก้ปัญหาว่า อาจารย์ควรจะใช้สื่อการเรียนการสอนที่ผสมผสานกัน เช่น นำแอนนิเมชั่นมาใช้ หรืออาจจะเปิด “Power Point” ซัก 30 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือให้นักศึกษาลองฝึกวิเคราะห์กันเองแล้วค่อยเปิดที่เหลืออีก 70 เปอร์เซ็นต์ออกมาเพื่อเฉลย

 

     สำหรับนักศึกษาที่มีพฤติกรรมที่ชอบถ่ายรูปอาจารย์เวลาใช้ “Power Point” สอน บางทีแค่ขึ้นหัวเรื่องก็ถ่ายรูปแล้วนั้น จริงๆ แล้วถ้าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนจะห้ามถ่ายเลยไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งหรือคลิปวีดีโอ เพื่อให้นักศึกษาตั้งแต่เรียน แต่สำหรับอาจารย์อ๊อดจะอนุญาตให้โหลดไปอ่านได้ไม่ต้องถ่าย เพราะที่ร้ายกว่านั้นมีการถ่ายภาพติดศีรษะเพื่อนๆ ที่นั่งอยู่แล้วเอาไปโพสต์ในโซเชียลกันอย่างสนุกสนาน..
         

 

 

 

ขอบคุณที่มา : เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong, เดลินิวส์