เคาะแล้ว!! "มีชัย"ลงนาม 3 ฉบับ อำนาจ สส. เท่านั้น ชงชื่อ"นายกฯ"ส.ว.ทำได้แค่"ร่วมโหวต"

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

โฆษก กรธ. แถลง "มีชัย" ได้ลงนาม เอกสาร 3 ฉบับ ส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เคาะ การเสนอชื่อ นายกรัฐมนตรี เป็นของ ส.ส.เท่านั้น ส่วน ส.ว.ให้แค่มีหน้าที่ "ร่วมโหวต"

วันนี้่( 29 ส.ค.) นายนรชิต สิงหเสนี และ นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุม กรธ.ว่า ล่าสุดนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.ได้ลงนามในเอกสาร 3 ฉบับ ซึ่งประกอบด้วย 1.มาตรา 272 ร่างรัฐธรรมนูญ ที่แก้ไขใหม่ให้สอดคล้องกับ คำถามพ่วงซึ่งเป็นไปตามหลักการที่เคยเป็นมติการประชุมกรธ.ในวันที่ 24 ส.ค.59 ที่อำนาจการเสนอ ชื่อนายกรัฐมนตรีเป็นของส.ส.เท่านั้น ขณะที่ส.ว.มีหน้าที่เห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ในช่วง 5 ปีหลังจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ประกาศใช้

 2.แก้ไขคำปรารถของร่างรัฐธรรมนูญเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับผลการออกเสียงประชามติ 3. เอกสารคำชี้แจงเกี่ยวกับการแก้ไขรัธรรมนูญที่สอดคล้องกับคำถามพ่วง ทั้งนี้ยืนยันว่าเอกสารทั้ง 3 ชุด นี้จะส่งถึงมือศาลรัฐธรรมนูญก่อนปิดเวลาราชการ

"ทั้งนี้กรธ.ยืนยันตามหลักการ และเหตุผลรวมถึงคำชี้แจงของสนช.ที่ไม่ปรากฎว่ามีการกล่าวถึงการจะให้ส.ว.มีสิทธิเสนอชื่อผู้สมควรเป็นนายกรัฐมนตรี ได้เช่นเดียวกับส.ส. ซึ่งเป็นสำเนาเอกสารที่สนช. ส่งให้กกต. เพื่อจัดพิมพ์แจกจ่ายให้ประชาชนรับทราบเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการพิจารณาประเด็นคำถามพ่วงในช่วงก่อนการออกเสียงการทำประชามติ”นายนรชิต กล่าว