ขอโทษครับ!!"เจษฎา"รับแล้ว หน้าแหก แกว่งปากแขวะ"บิ๊กตู่" ปม "ผักตบชวา" แบนตัวเองงดโพสต์7วัน

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

       เป็นประเด็นร้อนทางโซเชียลมีเดีย กรณีการแก้ปัญหาผักตบชวาที่มีจำนวนมากมายมหาศาลในแม่น้ำเจ้าพระยา โดย รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า "ผักตบชวา แกงกินได้ อาหารพื้นบ้าน"จนนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง และมีการแสดงความคิดเห็นในเชิงตอบโต้ว่า ผักตบชวาเป็นพืชที่มีค่าการดูดซึมโลหะหนักสูง การรับประทานผักตบชวาจึงเป็นอันตราย นั้น

       ล่าสุดรศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกครั้ง โดยระบุว่า"ก่อนอื่น ผมขออภัยที่โพสต์เรื่อง ผักตบชวากินได้ โดยไปแซวกระทบนายกฯ ด้วยความตั้งใจเพียงแค่ อยากให้คนในสังคมเมืองรู้ว่า จริงๆ ผักตบชวามันเป็นอาหารพื้นบ้านที่กินกันมานานแล้วในหลายพื้นที่ ไม่ใช่เป็นสวะอย่างเดียว

      ประการที่สอง ผมขออภัยที่ไม่ได้คิดเรื่องต้องเตือนประชาชนให้ระวังการกินผักตบที่อยู่ในบ่อบำบัดน้ำ แหล่งน้ำเสีย และบริเวณที่มีรายงานว่ามีโลหะหนักปนเปื้อน อย่างเช่น บริเวณปากแม่น้ำ (เหมือนที่ปากน้ำปราณ) ซึ่งผักตบจะดูดซึมโลหะหนักมาสะสมที่รากได้ดีมากๆๆ ขณะที่ลำต้นกับใบก็มีการสะสมได้เช่นกัน ... เห็นด้วยกับหมอจ่า ว่าถ้าจะเก็บมาทำอาหารกิน ควรจะเอาจากแหล่งน้ำที่มั่นใจ ที่ใสสะอาด
         
      ประการที่สาม ผมขออภัยที่หยิบเอางานวิจัยปี 2531 มาเสนอว่าผักตบชวาตามแหล่งน้ำธรรมชาติ (อ่างเก็บน้ำ) ในภาคอีสาน พบโลหะหนักแค่เหล็กและแมงกานีสที่มากหน่อย ซึ่งที่ต้องเป็นงานวิจัยเก่า ก็เพราะไม่พบงานวิจัยทำนองนี้ที่ทันสมัยกว่าเลย ... ซึ่งเห็นด้วยกับหมอจ่าเช่นกัน (คุยเคลียร์กันหลังไมค์) ว่าปัจจุบันมีแม่น้ำหลายแห่ง ที่มีรายงานพบว่ามีบางจุดตรวจ พบโลหะหนักเกินมาตรฐาน การเก็บผักตบมากินจึงต้องยิ่งระวังมากขึ้น

     อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าผมไม่ได้โพสต์อะไรเกี่ยวกับการกำจัดผักตบ ไม่เคยพูดว่าให้กินผักตบเพื่อกำจัดมัน เหมือนที่บางคนไปป้ายสี ปั่นกระแสด่าทอผม จริงๆ กะจะโพสต์เสนอเรื่องการกำจัดผักตบที่ได้ผล ด้วยวิธีทางชีวภาพ (พวก bio control ด้วยด้วงวง) แต่ท่าทางคงจะยิ่งไปกันใหญ่ ... โพสต์ขออภัยสาธาณชนก่อนดีกว่า ...เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ผมจะหยุดโพสต์เฟซบุ้คหนึ่งสัปดาห์ และไม่โพสต์ที่กระทบการเมืองอีกหนึ่งเดือน...ด้วยความเคารพทุกๆ ท่านครับ (ยังรับตอบข้อสงสัยทางอินบ็อกซ์เหมือนเดิมครับ)