อำลาแล้ว รพ.บ้านแพ้ว "พร้อมมิตร"

อำลาแล้ว รพ.บ้านแพ้ว "พร้อมมิตร" เร่งหาสถานที่ทดแทน

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อํานวยการ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) กล่าวว่า โรงพยาบาลบ้านแพ้ว สาขาพร้อมมิตร เป็นโรงพยาบาลย่อยของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว สาขาใหญ่ที่อยู่ จ.สมุทรสาคร โดยการมาตั้งอยู่ที่พร้อมมิตร บริเวณซอยสุขุมวิท 39 เพื่อเป็นทางเลือกและเป็นการบริการสำหรับประชาชนคนในเมือง เปิดดำเนินการมาประมาณ 11 ปี จากความกรุณาอย่างมากของทางเจ้าของของโรงพยาบาลพร้อมมิตร ได้กรุณาให้ทางโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ซึ่งเป็นภาครัฐ มาเช่าใช้สถานที่ให้บริการประชาชน แต่ล่าสุดด้วยความจำเป็นของทางเจ้าของต้องยกเลิกการเช่า เพื่อต้องการขายสถานที่ดังกล่าว เนื่องจากข้อจำกัดด้านอายุ ทางโรงพยาบาลบ้านแพ้ว สาขาพร้อมมิตร เข้าใจและจำเป็นต้องหยุดให้บริการประชาชนอย่างถาวรที่สาขาพร้อมมิตร โดยจะเปิดบริการวันสุดท้ายคือ วันที่ 31 ตุลาคม 2559

นพ.พรเทพกล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญขณะนี้คือ ต้องหาโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลรองรับผู้ป่วยประจำของทางโรงพยาบาลบ้านแพ้ว สาขาพร้อมมิตร ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ารับบริการวันละ 300 คน มีทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก โดยผู้ป่วยในรองรับได้ 30-40 เตียง เบื้องต้นสำหรับผู้ป่วยโรคไต จะมีการย้ายรักษาไปยังศูนย์ที่ศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นศูนย์แห่งใหม่ที่คาดว่าจะเปิดบริการได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยจะมีผู้ป่วยโรคไตที่ต้องฟอกเลือดประมาณ 50 คน และผู้ป่วยที่ต้องล้างไตผ่านช่องท้องอีก 800-900 คน อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ป่วยรายอื่นๆ อาทิ โรคตา ยังจำเป็นต้องหาสถานที่รองรับ ซึ่งปัจจุบันมีศูนย์ตาที่สะพานควาย มีศูนย์รักษาโรคที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ แต่ด้วยข้อจำกัดการเดินทางซึ่งค่อนข้างไกล เพราะผู้ป่วยที่รักษาที่พร้อมมิตรก็มีที่พักอาศัยบริเวณสุขุมวิท การเดินทางอาจเป็นปัญหาได้

“จากปัญหาดังกล่าว จึงอยากประชาสัมพันธ์หากมีผู้ประกอบการหรือเจ้าของสถานที่ใดในพื้นที่ใกล้เคียงสุขุมวิท อาทิ เพชรบุรีตัดใหม่ ขอความกรุณา หากมีอาคาร สถานที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ขอปล่อยให้ทาง รพ.เช่าเพื่อดำเนินการเป็นศูนย์รักษาโรคของ รพ.บ้านแพ้ว เพื่อประชาชน ขณะเดียวก็ขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทางประชาชนทั่วไปได้ทราบว่า จะมีการปิดการดำเนินการสาขาพร้อมมิตร โดยผู้ป่วยสามารถไปขอรับเวชระเบียนหรือประวัติการรักษาที่ รพ.ได้? ผู้อำนวยการฯกล่าว และว่า นอกจากนี้ ในส่วนของบุคลากรที่ทำงานในโรงพยาบาลฯ สาขาพร้อมมิตร จำนวน 148 คน ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีงานทำต่อ เนื่องจากทางผู้บริหารได้ประสานส่งต่อไปยังโรงพยาบาลบ้านแพ้ว สาขาใหญ่ ที่ จ.สมุทรสาคร แต่หากใครอาจไม่สะดวกเดินทางไป และต้องการไปทำงานที่อื่น ก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมายที่ถูกต้องต่อไป