ล๊อต7 !! "บิ๊กตู่"จ่องัด ม.44 เชือด อีกกว่า 20 ราย ระดับ C8-C9 ไล่ออกทันที 8 ราย "วิษณุ"เล็งแก้กม.รัดกุม

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"วิษณุ" เผย นายกฯ จะสะบัดปากกา งัดมาตรา44 เชือด ขรก.ทุจริตอีกกว่า 20 ราย เป็นระดับ ซี8-ซี9 และ ไล่ออกทันทีอีก 8 ราย ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างตาม"เช็คบิล"อีก 105 รายชื่อ พร้อมเตรียมแก้กฎหมายให้รัดกุม เพื่อสั่ง"พักงาน"ไม่ให้กระทบต่อการตรวจสอบ

วันนี้ (2 ก.ย. 59) ที่ทำเนียบ รัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการดำเนินการ จัดการข้าราชการทุจริต ตามมาตรา 44 ว่า ใน 1-2 วันนี้ จะมีคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หน.คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ 7 ออกมา ประมาณ 20 กว่ารายชื่อ ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการระดับC 8-9 โดยจะต้องดำเนินการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป ส่วนคำสั่งหัวหน้าคสช.ครั้งที่ 1-6 ก่อนหน้านี้ รวมมีรายชื่อทั้งหมด 237 รายชื่อ มีการรายงานผลดำเนินการทางวินัยของต้นสังกัด คดีเสร็จแล้ว 62 รายชื่อ มีผลทางวินัยขั้นไล่ออก 8 รายชื่อ โดยมีผลทันที

พ้นจากตำแหน่ง 25 รายชื่อ ตัดเงินเดือน 2 รายชื่อ ภาคทัณฑ์ 2 รายชื่อ ตักเตือน 1 รายชื่อ ยุติเรื่อง 16 รายชื่อ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูล 8 รายชื่อ ทั้งนี้ กรณีที่ไม่ใช่ไล่ออกยังสามารถอุทธรณ์ได้ นอกจากนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการ 105 รายชื่อ อยู่ระหว่างการติดตามดำเนินการ 63 รายชื่อ ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ดำเนินการทางวินัย ส่วนการดำเนินคดีนั้นต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากเป็นการทุจริตที่สามารถฟ้องแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายได้จะฟ้องต่อไป

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีการพูดคุยถึงมาตรการที่ดำเนินการใช้คือ มาตรการพักงานข้าราชการ หรือ จนท.ของรัฐที่เข้าข่ายสงสัยเพื่อให้มีการสอบสวน ไม่อย่างนั้นจะนั่งทับหลักฐานอยู่ หากไม่ผิดจะกลับคืนตำแหน่ง ถ้าผิดจะสอบอาญาต่อ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เพื่อแก้ปัญหาความลักลั่น ของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนความผิดของข้าราชการพลเรือนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 11 ฉบับ โดยจะแก้ไขให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น ให้ก.พ.เป็นเจ้าภาพ ดำเนินการเพื่อข้าราชการพลเรือนทุกประเภท ตำรวจ ทหาร พลเรือน ให้ทุกฉบับใช้หลักการเดียวกัน โดยครม.มีมติให้ดำเนินการสอบสวนภายใน 1 ปี ให้เสร็จภายใน 3 ปี และให้ออกระเบียบภายในว่าการร้องคัดค้านคณะกรรมการตรวจสอบนั้นต้องกระทำภายในกี่วันเพื่ออุดช่องโหว่