ใช้เครื่องจับเท็จ !!! เค้น สอบ 3 จนท.DSI คลี่ปม"ธวัชชัย"ผูกคอตาย "บิ๊กต๊อก"งงข่าว  ญาตรีบเผาศพ ?!?

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

วันนี้ ( 2 ก.ย.) ที่ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณี นายธวัชชัย อนุกุล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา ผูกคอเสียชีวิตระหว่างการควบคุมขังของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า ได้รับรายงาน จาก นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยมีการตั้งคณะกรรมการกลาง ที่เชิญผู้แทนจากหน่วยงานกระทรวงร่วมตรวจสอบการเสียชีวิตของนายธวัชชัย ส่วนรายละเอียดจะมีหน่วยงานใด หรือใช้เวลาเท่าใดนั้น ขอให้ไปสอบถามปลัดกระทรวงยุติธรรม ตนเป็นเพียงผู้ที่มอบนโยบาย จึงไม่ทราบในรายละเอียด
       
การที่ตนต้องการให้มีหน่วยงานนอกมาร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะหากให้ดีเอสไอสอบสวนข้อเท็จจริงเพียงหน่วยงานเดียว เมื่อได้ข้อสรุปแล้วถึงจะจริงหรือไม่ ก็คงไปตอบให้สังคมยอมรับในข้อสงสัยไม่ได้  และทุกขั้นตอนควรจะมีญาติผู้เสียชีวิตร่วมอยู่ด้วย ทั้งนี้ เมื่อ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้รับรายงานว่าคณะกก.ตรวจสอบของดีเอสไอได้สอบสวน จนท. 3 คน ที่อยู่ในห้องควบคุมผู้ต้องหา วันที่เกิดเหตุมาสอบปากคำ ด้วยการนำเข้าเครื่องจับเท็จ โดยสอบถามอธิบดีดีเอสไอว่า ขั้นตอนดังกล่าวได้เชิญญาติของผู้เสียชีวิตมาดูด้วยหรือไม่ ทางอธิบดีดีเอสไอบอกว่า ไม่ได้เชิญมา ตนจึงถามว่าทำไมไม่เชิญมา เพราะถ้าเราทำทุกอย่าง ต้องการให้เกิดความโปร่งใส จะได้สบาย ดังนั้น จึงสั่งไปว่าหากสามารถเชิญญาติมาร่วมฟังการสอบสวนได้โดยที่ไม่ผิดกฎหมายก็ให้เชิญมา เพื่อให้เขาเห็นทุกขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ระบุว่า จะให้รื้อคดีที่ดินของนายธวัชชัย พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า อาจเป็นคนละประเด็น การรื้อคดีนั้น เป็นประเด็นที่ตนให้สัมภาษณ์ เนื่องจากสื่อมวลชนถามว่าการเสียชีวิตดังกล่าว อาจะเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ จึงเล่าให้ฟังว่า สงสัยในคดีนี้ตั้งแต่แรกคนร้ายทำความเสียหายให้แก่รัฐเป็น 10,000 ล้านบาท ทำไมไม่ใช้กฎหมายยึดทรัพย์เข้าไปจัดการ มันสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าทำได้ ตนก็เลยบอกว่าถ้าทำได้ ทำไมไม่แจ้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้เข้ามาดำเนินการในส่วนนี้
         
เมื่อถามถึงกรณีญาติของผู้ตายจะนำศพไปให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์ ชันสูตรศพ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ทำได้หมด แต่ไม่ทราบในเรื่องของกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิในการทำ แต่ถ้าเป็นเรื่องสิทธิที่ญาติสงสัยสาเหตุการตายก็ต้องให้เขาทำ

"ผมยังตกใจเลยที่ได้ยินข่าววันแรกเลยว่า ญาติเขาจะเผาศพเลย ผมยังเอ๊ะ ทำไมญาติจึงรีบเผา ซึ่งผมพูดเองเลย ว่าเผาทำไม เพราะยังเป็นประเด็นกันอยู่เลย เดี๋ยวก็ยุ่งกันใหญ่ เราเองที่เป็นคนเตือนด้วยซ้ำไป และทางอธิบดีดีเอสไอก็ไม่ทราบด้วยว่าญาติเขาจะเผาศพ จึงบอกให้อธิบดีไปบอกญาติเขาว่าอย่าเพิ่งเผา ไม่งันเดี๋ยวมันจะไม่จบ ผมยังถามเลยว่าใครเป็นคนสั่งให้เผา เป็นความต้องการของญาติหรือไม่ และถ้าญาติยังสงสัยทำไมจึงเร่งร้อนที่จะเผาศพ ผมก็งง และก็ไม่เข้าใจ ผมก็ได้บอกว่าน่าจะทำเรื่องนี้ให้มันใสสะอาดก่อน เพราะการเผามันเป็นปัญหาใหญ่ เพราะหลักฐานมันอยู่ในนั้น" พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว