ดีเดย์ 7 ก.ย. !! ศาลปค.นัด เปิดคดี"ทักษิณ"ฟ้องถูกยึด "พาสปอร์ต"ปมปูด"สื่อนอก"กระทบมั่นคงไทย

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

ศาลปกครอง นัด นั่งบัลลังก์ 7 ก.ย.นี้ พิจารณาคดีครั้งแรก "ทักษิณ" ฟ้อง อธิบดีกงสุล และ ปลัดกระทรวงต่างประเทศ  กรณียกเลิก "พาสปอร์ต" ทำให้เสียหาย โดยมีสาเหตุมาจากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติ กระทบความมั่นคงของประเทศไทย

วันนี้ (3 ก.ย.) สำนักงานศาลปกครองแจ้งว่า ในวันพุธ ที่ 7 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น. ศาลปกครองกลาง นัดหมายนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ 2115/2558 ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องอธิบดีกรมการกงสุล และ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 เรื่องกระทำการออกคำสั่งโดยมิชอบต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2558 กรณีที่มีคำสั่งยกเลิก "พาสปอร์ต" หรือ หนังสือเดินทางเลขที่ U957411 และ Z530117 ของ นายทักษิณ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2558

เหตุจากการสัมภาษณ์ของนายทักษิณ ที่ให้สัมภาษณ์ สื่อต่างประเทศ โดยมีเนื้อหาบางส่วนที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศไทย ประกอบกับอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินคดีอาญากับนายทักษิณ โดยฝ่ายผู้ฟ้องคดีได้ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการต่างประเทศ ที่ยกเลิกหนังสือเดินทางดังกล่าว

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 58 ศาลปกครองได้นัดไต่สวนคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อที่ศาลจะได้นำข้อมูลที่ได้รับจากสองฝ่ายไปพิจารณาว่าจะรับคำฟ้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ รวมทั้งจะมีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ก่อนมีคำพิพากษาตามที่ผู้ฟ้องคดีร้องขอหรือไม่ หลังจากนั้นศาลจึงได้มีการนัดพิจารณาครั้งแรกในวันที่ 7 ก.ย.59