ความผิดก็ทนโท่อยู่แล้ว ??  ศาลปกครองนัด 7 ก.ย. พิจารณาคดีทักษิณฟ้องกต.เพิกถอนพาสปอร์ต   หลังจ้อมันส์ปากก้าวล่วงองคมนตรีโยงม็อบกปปส. !!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

      แม้ว่าจะหลบหนีคดีอาญาไปพำนักอาศัยในต่างประเทศมานานนับ10 ปี  แต่นายทักษิณ ชินวัตร  ก็ยังไม่ทิ้งบทบาทเกี่ยวโยงกับประเทศไทย   ล่าสุดสำนักงานศาลปกครองแจ้งว่า ในวันที่ 7 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น. ศาลปกครองกลาง นัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ 2115/2558 ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องอธิบดีกรมการกงสุล และปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 เรื่องกระทำการออกคำสั่งโดยมิชอบต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. กรณีที่มีคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางเลขที่ U957411 และ Z530117 ของ นายทักษิณ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2558

 

        ทั้งนี้การยกเลิกหนังสือเดินทางดังกล่าว เป็นเหตุจากการให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ ซึ่งถูกระบุว่ามีเนื้อหาบางส่วนที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศไทย ประกอบกับอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินคดีอาญากับนายทักษิณ โดยฝ่ายผู้ฟ้องคดีได้ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการต่างประเทศ ที่ยกเลิกหนังสือเดินทางดังกล่าว

      โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 58 ศาลปกครองได้นัดไต่สวนคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อที่ศาลจะได้นำข้อมูลที่ได้รับจากสองฝ่ายไปพิจารณาว่าจะรับคำฟ้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ รวมทั้งจะมีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาตามที่ผู้ฟ้องคดีร้องขอหรือไม่ หลังจากนั้นศาลจึงได้มีการนัดพิจารณาครั้งแรกในวันที่ 7 ก.ย.นี้.

 

       ส่วนการพิจารณาถอนพาสปอร์ตคของนายทักษิณ  เกิดขึ้นเมื่อ  27 พ.ค. 58  นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ฝ่ายความมั่นคงได้เสนอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องภายในอำนาจหน้าที่ เกี่ยวกับเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้พิจารณาเห็นว่า ถ้อยคำให้สัมภาษณ์ของ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีเนื้อหาบางส่วนที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัย หรือชื่อเสียงและเกียรติภูมิของประเทศไทย ประกอบกับกรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างการสืบสวนสวบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 , 326 และ 328 และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3) (5)

 

       กระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เข้าข่ายที่จะยกเลิกหนังสือเดินทางตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 ข้อ 21 (4) และข้อ 23 (2) จึงได้ประกาศยกเลิกหนังสือเดินทาง เลขที่ U957441 และเลขที่ Z530117 ของพันตำรวจโททักษิณ ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2558

 

 

 

      โดยข้อมูลที่ถูกระบุว่าเป็นบทสัมภาษณ์ของนายทักษิณ เผยแพร่ผ่านยูทูบเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2558  มีหลายบทตอนที่ถูกมองว่ามีลักษณะเข้าข่ายความผิดล่วงละเมิดสถาบันเบื้องสูง  เพราะมีการกล่าวอ้างถึงองคมนตรีว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังให้ม็อบกปปส.เกิดขึ้น


       “ประเทศไทย ตราบใดที่เขาปล่อยให้ทำงาน ก็ยังมีอำนาจ แต่ถ้าไม่ปล่อยให้ทำงานก็ไม่มีอำนาจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งองคมนตรีทั้งหลาย เที่ยวนี้ทหารก็จะฟังองคมนตรี เพราะตอนที่เขาไม่ต้องการให้เราอยู่ เขาก็ให้สุเทพออกมา และให้ทหารเข้ามาช่วย และก็มีพวกบางคนจาก(จุด จุด จุด) มาช่วย เลยทำให้เราไม่มีอำนาจอะไร ผมก็เลยคุยกับนายกรัฐมนตรี ปูว่าเหตุการณ์เหมือนที่พี่โดนมาทหารเขาอาจจะชื่นชอบประชาธิปไตยแบบพม่า ที่พม่าเลิกแล้ว แต่เค้าชอบอย่างนั้นไง เราไม่รู้ ผมก็ยังตำหนิเค้าไป เขาก็ยังอายุน้อย เค้าคงโกรธ ที่ปฏิวัติแบบนี้ เค้าก็คงโกรธว่าประเทศไทยมาดีๆแล้ว  แต่เค้าคงโกรธนะ เราเป็นครอบครัวสาธารณะ จะพูดอะไรต้องระมัดระวัง...”