ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงผลการหารือระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ นอกรอบการประชุมเศรษฐกิจตะวันออก ที่เมืองวลาดิวอสตอค ว่าผู้นำรัสเซียและญี่ปุ่นเห็นชอบให้มีการเจรจาร่วมกันอีกอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาทางคลี่คลายกรณีพิพาทเรื่องหมู่เกาะคูริล โดยมีการกำหนดเป้าหมายให้มีการบรรลุข้อตกลงก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ปูตินจะเดินทางเยือนกรุงโตเกียวอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกในรอบ 14 ปีของผู้นำรัสเซียคนปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ ปูติน กล่าวก่อนการพบกับอาเบะ ว่าวัตถุประสงค์ของการหารือคือการร่วมกันหาทางออกที่มีประสิทธิภาพ โดยไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตกอยู่ในสถานะของผู้แพ้หรือผู้ชนะ และไม่ใช่การตั้งเงื่อนไขด้วยการเสนอขายหรือมีข้อแลกเปลี่ยน ขณะที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวก่อนออกเดินทางมายังรัสเซีย แสดงความหวังว่าการเจรจากับปูตินในประเด็นข้อพิพาททางทะเลจะมีความคืบหน้า เพื่อนำไปสู่การลงนามในข้อตกลงสันติภาพระหว่างสองประเทศต่อไป ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับญี่ปุ่นตึงเครียดมานานหลายทศวรรษ อันเป็นผลจากความขัดแย้งเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะหลายแห่งในทะเลโอคอตสค์ ที่เป็นดินแดนอยู่ภายใต้อธิปไตยของรัสเซียนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สองในชื่อหมู่เกาะคูริล แต่รัฐบาลญีปุ่นกล่าวว่าอาณาบริเวณดังกล่าวถือเป็นภูมิภาคเขตเหนือ ของญี่ปุ่น

โดยเฉพาะเกาะย่อย 4 แห่งคือ อิตูรุป คูนาเชียร์ ชิโกตันและฮาโบไม ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อและการเจรจาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาแทบไม่มีความคืบหน้าที่สร้างสรรค์ ส่งผลให้รัสเซียและญี่ปุ่นยังไม่สามารถลงนามในข้อตกลงสันติภาพหลังสงครามร่วมกันได้อย่างเป็นทางการ ซึ่งการเจรจากันในครั้งนี้ ก็น่าจะไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ได้สรุปว่าท้ายที่สุดแล้วสองประเทศจะลงเอยกันอย่างไรกับพื้นที่ดังกล่าว แต่อย่างน้อยเวลานี้บรรยากาศความตึงเครียดในพื้นที่ ก็คงจะลดลงและไม่บานปลายนำไปสู่สงครามครั้งใหม่ เหมือนที่หลายคนนั้นหวาดกลัว