ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ครับวันนี้ 4 กันยายน 2559 พูดกันมากครับเรื่องการเซตซีโร่พรรคการเมืองหรือการให้พรรคการเมืองทั้งหลายที่จะลงเลือกตั้งตามร่างรัฐะรรมนูญฉบับใหม่ที่ผ่านประชามติมาแล้วนี้ เริ่มต้นกันใหม่หมดไม่มีพรรคเก่าพรรคใหม่ เปิดโอกาสให้ทุกพรรคได้ทำงานการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน ปรากฏว่าได้รับกระแสเสียงคัดค้านทั้งจากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยประเด็นการคัดค้านของ 2 พรรคใหญ่ก็คือตีความหมายของการเซตซีโร่ว่า เป็นการเปิดช่องเปิดทางให้พรรคที่จะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นนายรัฐมนตรีเกิดขึ้นแล้วจะมาแข่งมาแย่งเสียงของพรรคตัวเองนั่นเอง

แต่อีกทางหนึ่งของความหมายเซตซีโร่ก็อาจจะมีความหายเพียงแค่ให้เปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคเสียใหม่ ซึ่งในความหมายของการเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารนั้นก็คือการนำเสนอหลักการในการมีกรรมการบริหารของพรรคการเมือง จากที่ผ่านมาเป็นอำนาจของผู้มีอำนาจพรรคที่จะเลือกตั้งจากคนกลุ่มน้อยและจัดให้มีคณะกรรมการบริหารขึ้น บางพรรคแล้วแต่เจ้าของพรรคชี้เอาเลยว่าคณะกรรมการบริหารควรจะเป็นใคร หัวหน้าพรรคควรจะเป็นใคร ที่หนักจะให้ได้ในช่วงระยะที่ผ่านมาเจ้าของพรรคให้คณะกรรมการบริหารและหัวหน้าพรรคเป็นนอมินี เสียด้วยซ้ำไป

ดังนั้นข้อเสนอที่ควรจะพิจารณาก็คือคณะกรรมการบริหารของพรรคการเมืองยุคใหม่ควรจะเป็นผู้ที่มาจากสมาชิกพรรคเลือกตั้งเข้ามา จะเลือกโดยตรงโดยอ้อมก็ต้องไปดูกันล่ะครับเรื่องนี้คณะกรรมการร่างรธน. และสปท.สนช.ควรที่จะได้หาลือและฟังความเห็นของประชาชนอย่างกว้างขว้างเพราะในส่วนของสส.ปาร์ตี้ลิสต์ รธน.ก็ได้เขียนชัดเจนแล้วว่าให้มาจากการกำหนดของสมาชิกพรรค ดังนั้นการบริหารพรรคก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับถ้าจะมาจากการกำหนดของสมาชิกพรรค