ไม่จริงใจ!! "วัฒนา"หนุน"บิ๊กตู่"ระวังนำ ผตห.แถลงข่าว จี้ เลิกม.44 ไม่เอาศาลทหาร

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

วันนี้ (5ก.ย.) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความแสดงความเห็นทางการเมือง กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีบัญชาให้ระวังการนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว ระบุว่า "อย่าดูแลเฉพาะผู้ต้องหา" ผมเห็นด้วยกับข่าวที่ พล.อ.ประยุทธ์สั่งการให้ ผบ.ตร. พิจารณาความเหมาะสมในการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าว โดยคำนึงมาตรฐานความเป็นธรรมและหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ควรคำนึงถึงสิทธิของประชาชนทั่วไปด้วย

เพราะตั้งแต่ยึดอำนาจการปกครองมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนมากมาย โดยเฉพาะประกาศ หรือ คำสั่ง คสช. ที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว การออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 และ 13/2559 ที่ให้อำนาจทหารตั้งแต่ยศร้อยตรีขึ้นไปมีอำนาจจับ ค้น และควบคุมตัวบุคคลที่ต้องสงสัยว่ากระทำความผิดโดยไม่ต้องมีหมาย รวมถึงการเอาพลเรือนขึ้นศาลทหาร ซึ่งนอกจากจะละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้วยังขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศที่เรามีพันธะต้องปฏิบัติตามอีกด้วย
 

พล.อ.ประยุทธ์ จึงควรยกเลิกประกาศหรือคำสั่งดังกล่าวแล้วปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนยุติธรรมปกติ อันจะทำให้ประเทศไทยดูดีขึ้นในสายตาชาวโลกและไม่ทำให้เสียความมั่นคง เนื่องจากเรามีกฎหมายรวมทั้ง มีศาลพลเรือนที่มีอำนาจพิจารณาพิพากษาทุกคดีที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องมีประกาศ หรือ คำสั่ง หรือ เอาพลเรือนไปขึ้นศาลทหารอีก แต่อย่าได้สนใจเพียงสิทธิของผู้ต้องหาเท่านั้น ท่านควรหันมามองสิทธิของประชาชนผู้บริสุทธิ์ด้วย เพราะการให้ความยุติธรรมอย่างเสมอภาคจะลดความขัดแย้งอันจะนำไปสู่การสร้างความปรองดองที่ทุกฝ่ายอยากเห็นในที่สุด