วันที่คนไทยรอคอย!! "วิษณุ"แย้มเปิดศาลคดีทุจริตฯวันแรก1ต.ค.อาจมีบัญชีขรก.7ล็อตโดนม.44อยู่ในข่ายชี้ผิดอาญาด้วย

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงความคืบหน้าของการส่งดำเนินการฟ้องร้องของรัฐบาลเกี่ยวกับคดีทุจริตว่า กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของศาล ซึ่งในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ จะเปิดอย่างเป็นทางการ นายวิษณุ กล่าวว่า คดีทุกคดีที่เกี่ยวข้องหรือเป็นไปตามเกณฑ์กับการทุจริต จะเข้าสู่การพิจารณาของศาลนี้ รวมถึงคดีที่มีรายชื่อข้าราชการที่ถูกพักงานตามคำสั่งของ คสช.7 ล็อต ที่ออกมาก่อนหน้านี้ด้วย ซึ่งประกอบไปด้วย คดีทุจริต คดีเจ้าหน้าที่ประพฤติมิชอบ ซึ่งไม่แน่นอนว่าจะมีคดีใดเข้าไปสู่การพิจารณาของศาลเป็นคดีแรก และแม้จะมีคดีทุจริตที่ฟ้องกันมาก่อน ก็อาจจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลนี้ เนื่องจากเหตุผลของอิทธิพลในพื้นที่

     สำหรับ ความคืบหน้าในทุกคดีภายใต้ความรับผิดชอบของรัฐบาล นายวิษณุ ระบุว่า มีความคืบหน้าในทุกคดี และพร้อมที่จะแถลงชี้แจงรายละเอียดเป็นรายคดีไป เพราะมีทั้งคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล อยู่ระหว่างการเจรจา และอยู่ระหว่างการสอบสวน ขณะที่คดีทุจริตบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้รับเป็นคดีพิเศษและรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นตัวแทนในการยื่นคำร้องขอยกคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง ซึ่งศาลยังไม่ชี้ว่าจะรับคำร้องหรือไม่ และให้คำตอบที่แน่ชัดไม่ได้ว่าจะเสร็จสิ้นทันรัฐบาลนี้หรือไม่

     นอกจากนี้ นายวิษณุยังปฏิเสธแสดงความเห็นต่อข้อเสนอของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในการล้างระบบพรรคการเมืองแล้วเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ของทุกพรรค ด้วยการรายงานตัวจัดตั้งพรรคและรับสมาชิกพรรคใหม่ เพราะเห็นว่าเป็นการแสดงความเห็นแบบโต้ไปมาและอาจทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคม พร้อมยกวลีว่า "พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง". ซึ่งเห็นว่าประเด็นดังกล่าวเป็นสิ่งที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะดำเนินการต่อไปในฐานะผู้ดำเนินการร่างกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ