ลุ้นระทึก พรุ่งนี้ !! ศาลรธน.นัดพิจารณา"คำถามพ่วง" ปมให้"รัฐสภา" โหวต นายกฯคนนอกได้หรือไม่ ??

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

ศาล รธน. นัดนั่งบัลลังก์ พรุ่งนี้ (7 ก.ย.) ประเดิม พิจารณาคำร้องแก้ไขร่าง รธน.ตามคำถามพ่วง พุ่งประเด็น ให้ สมาชิกรัฐสภา เลือก นายกรัฐมนตรี คนนอก ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ได้หรือไม่          

วันนี้ (6 ก.ย.) นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้(7 ก.ย.) ว่า จะมีวาระการพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เรื่องร่างรัฐธรรมนูญซึ่งแก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับผลการออกเสียงประชามติประเด็นเพิ่มเติม เพื่อให้พิจารณาว่าเป็นการชอบด้วยกับผลการออกเสียงประชามติแล้วหรือไม่

     "หลักฐานที่ กรธ.ยื่นประกอบคำร้องนั้น ถือว่าครบถ้วนสมบูรณ์ที่จะให้รับเป็นคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย แต่ตุลาการก็ต้องดำเนินการตามข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญ คือ ต้องพิจารณาก่อนว่าจะรับหรือไม่รับเป็นคำร้อง จากนั้นก็จะเป็นการอภิปรายของตุลาการว่าข้อมูลมีเพียงพอแล้วหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอก็ต้องขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม หรืออาจจะให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง" นายพิมล และ ว่าในการประชุมวันพรุ่งนี้จะมีความชัดเจน อีกทั้งคำร้องดังกล่าวตุลาการประจำคดีจะเป็นการพิจารณาทั้งองค์คณะ เนื่องจากมีเงื่อนไขระยะเวลาที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันตามที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กำหนด ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. เป็นต้นไปก็จะถือว่าเริ่มนับเป็นวันที่ 1 ของการพิจารณากล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ  "คำถามพ่วง" ดังกล่าวระบุว่า "ท่านเห็นชอบหรือไม่ว่า เพื่อให้การปฏิรูปประเทศเกิดความต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ สมควรกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลว่า ในระหว่าง 5 ปีแรก นับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ ให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี"