คนฝั่งธนฯเฮเลย  !!! ครม." บิ๊กตู่ "  จัดให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ถ.กรุงธนฯ-ประชาธิปกใช้งบฯ 3.8 พันล้าน

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

      ถือเป็นนโยบายชัดเจนในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  สำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน  โดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชน  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันประเทศ   ล่าสุด   นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ระบุว่า  ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ( 6 ก.ย.)    ได้มีมติเห็นชอบโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง   สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี–สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก   เพื่อเชื่อมต่อและเพิ่มการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนหลักเพื่อบรรเทาปัญหาจราจรในเขตกรุงธนบุรี โดยโครงการนี้ได้มีมติให้บรรจุรวมอยู่ในแผนพัฒนาขนส่งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลระยะที่ 2 ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดำเนินการรวมทั้งการเดินรถสัญญาสัมปทาน 30 ปี

      โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองซึ่งใช้งบประมาณ   3,845 ล้านบาท   จะใช้ระบบรถไฟฟ้าแบบนำทางขับเคลื่อนอัตโนมัติมีระยะทางประมาณ 2.68 กิโลเมตร โครงการนี้แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ   ระยะที่ 1 กรุงธนบุรี-แยกคลองสาน เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีกรุงธนบุรี ถึงโรงพยาบาลตากสิน มีทั้งหมด 3 สถานีระยะทาง 1.72 กิโลเมตร คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2561

 

      ระยะที่ 2 ช่วงถนนสมเด็จเจ้าพระยา ถนนประชาธิปก หรือตั้งแต่โรงพยาบาลตากสินถึงวัดอนงค์คารามวรวิหาร มี 1 สถานีระยะทาง 0.96 กิโลเมตร คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงปี 2565 พร้อมกับการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

 

คนฝั่งธนฯเฮเลย  !!! ครม." บิ๊กตู่ "  จัดให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ถ.กรุงธนฯ-ประชาธิปกใช้งบฯ 3.8 พันล้าน

     นายอาคม  ระบุด้วยว่า   โครงการนี้ยังสามารถเชื่อมโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย   โดยทั้ง 2 ระยะคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566  ได้อีกด้วย   ทั้งนี้โครงการดังกล่าวได้มอบหมายให้  บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ  เนื่องจากเป็นบริษัทที่กรุงเทพมหานครถือหุ้นอยู่   พร้อมกับให้ศึกษารายละเอียดรูปแบบการก่อสร้างว่าจะดำเนินการก่อสร้างแบบบนดินหรือใต้ดิน เนื่องจากเส้นทางส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่ที่มติ ครม.เมื่อปี 2537 ไม่ให้ดำเนินการก่อสร้างเนื่องจากบดบังทัศนียภาพบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ แต่หากจำเป็นต้องดำเนินการจะต้องดำเนินการเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน  พร้อมกับให้หารือกับคณะกรรมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ก่อนที่จะเสนอความคืบหน้าให้ ครม.รับทราบต่อไป