- 06 ก.ย. 2559
ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th
ถือเป็นนโยบายชัดเจนในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันประเทศ ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ( 6 ก.ย.) ได้มีมติเห็นชอบโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี–สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก เพื่อเชื่อมต่อและเพิ่มการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนหลักเพื่อบรรเทาปัญหาจราจรในเขตกรุงธนบุรี โดยโครงการนี้ได้มีมติให้บรรจุรวมอยู่ในแผนพัฒนาขนส่งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลระยะที่ 2 ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดำเนินการรวมทั้งการเดินรถสัญญาสัมปทาน 30 ปี
โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองซึ่งใช้งบประมาณ 3,845 ล้านบาท จะใช้ระบบรถไฟฟ้าแบบนำทางขับเคลื่อนอัตโนมัติมีระยะทางประมาณ 2.68 กิโลเมตร โครงการนี้แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 กรุงธนบุรี-แยกคลองสาน เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีกรุงธนบุรี ถึงโรงพยาบาลตากสิน มีทั้งหมด 3 สถานีระยะทาง 1.72 กิโลเมตร คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2561
ระยะที่ 2 ช่วงถนนสมเด็จเจ้าพระยา ถนนประชาธิปก หรือตั้งแต่โรงพยาบาลตากสินถึงวัดอนงค์คารามวรวิหาร มี 1 สถานีระยะทาง 0.96 กิโลเมตร คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงปี 2565 พร้อมกับการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
นายอาคม ระบุด้วยว่า โครงการนี้ยังสามารถเชื่อมโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย โดยทั้ง 2 ระยะคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566 ได้อีกด้วย ทั้งนี้โครงการดังกล่าวได้มอบหมายให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากเป็นบริษัทที่กรุงเทพมหานครถือหุ้นอยู่ พร้อมกับให้ศึกษารายละเอียดรูปแบบการก่อสร้างว่าจะดำเนินการก่อสร้างแบบบนดินหรือใต้ดิน เนื่องจากเส้นทางส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่ที่มติ ครม.เมื่อปี 2537 ไม่ให้ดำเนินการก่อสร้างเนื่องจากบดบังทัศนียภาพบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ แต่หากจำเป็นต้องดำเนินการจะต้องดำเนินการเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน พร้อมกับให้หารือกับคณะกรรมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ก่อนที่จะเสนอความคืบหน้าให้ ครม.รับทราบต่อไป