ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวสุนทรพจน์ ที่ ศูนย์การประชุมในนครเวียงจันทน์ เมื่อวันอังคาร โดยผู้นำสหรัฐใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการสรุปนโยบายต่างประเทศของตัวเองในช่วงเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา และ มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า ความสนใจ ของอเมริกาที่ต่อเอเชีย-แปซิฟิกไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากเป็นการสะท้อนผลประโยชน์พื้นฐานของชาติ หนึ่งในแนวทางสำคัญของการกำหนดนโยบายต่างประเทศในสมัยของตัวเอง คือการกระชับและต่อยอดความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับนานาประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกให้มีความลึกซึ้งในทุกมิติ ซึ่งเป็นบรรทัดฐานของนโยบายปักหมุดเอเชีย 

 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หลายฝ่ายเชื่อว่านโยบายดังกล่าวคือความพยายามของรัฐบาลสหรัฐในการคานอำนาจและขัดขวางการขยายอิทธิพลของจีนมากกว่าซึ่งผู้นำสหรัฐกล่าวถึงความวิตกกังวลของตัวเองในเรื่องนี้ด้วย เนื่องจากจีนก็มีนโยบายของตัวเองในการสกัดกั้นความพยายามฝังอิทธิพลของสหรัฐในเอเชีย กระนั้น โอบามา ยืนยันว่า ความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศได้รับการขยายขอบเขตมากขึ้น และสหรัฐ มีความยินดีหากการเติบโตของจีนในภูมิภาคจะเป็นไปอย่างสันติ เจริญรุ่งเรืองและมีเสถียรภาพ

ตลอดจนการที่จีนแสดงบทบาทบนเวทีโลกด้วยความรับผิดชอบ เพื่อผลประโยชน์ของทุกฝ่ายเป็นสำคัญ โอบามากล่าวทิ้งท้ายว่า สหรัฐคือพันธมิตรที่ทุกประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกสามารถ ไว้วางใจได้ และ พร้อมยืนหยัดเคียงข้างมิตรประเทศไม่ว่าในช่วงเวลาดีหรือเลวร้าย จากคำกล่าวดังกล่าวนั้น จะเชื่อได้หรือไม่ได้ ก็สุดแล้วแต่ แต่ละประเทศจะพิจารณาว่าท้ายที่สุดแล้ว สหรัฐคือพันธมิตรอย่างแท้จริง จริงหรือไม่ แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว ผมเชื่อว่าสหรัฐไม่ใช่มิตรแท้อย่างแน่นอน !!!