ศาลปค.นัด "ทักษิณ" พิจารณาคดีครั้งแรก ปมยกเลิกพาสปอร์ต!!!

ศาลปค.นัด "ทักษิณ" พิจารณาคดีครั้งแรก ปมยกเลิกพาสปอร์ต!!!

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ศาลปกครองกลางได้นัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีหมายเลขดำที่ 2115/2558 ระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ฟ้องคดี กับอธิบดีกรมการกงสุล เป็นจำเลยที่ 1 กับพวกรวม 2 คน หลังมีคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางเลขที่ U957411 และ Z530117 กรณีที่มีการอ้างว่าคำสัมภาษณ์ของ นายทักษิณ มีเนื้อหาบางส่วนที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศไทย ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินคดีอาญา

โดครั้งนี้ มี นายวัฒนา เตียงกูล ทนายความผู้รับมอบอำนาจของนายทักษิณ เดินทางมายังศาล เพื่อเข้าร่วมไต่สวน ขณะที่ทางด้านฝ่ายผู้ถูกฟ้อง ทั้งนายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล ผู้ถูกฟ้องที่ 1 และปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ถูกฟ้องที่ 2 มอบอำนาจให้ผู้แทนมาศาล เพื่อทำการเข้าร่วมการไต่สวนแทน

หลังจากกระบวนการไตร่สวนเสร็จสิ้น เมื่อออกจากห้องพิจารณาคดี นายวัฒนา ทนายความผู้รับมอบอำนาจของนายทักษิณ กล่าวถึง ผลการไต่สวน ว่า ตุลาการระบุให้ผู้แถลงคดี พิจารณาเห็นควรยกฟ้อง ซึ่งเป็นหนึ่งในการพิจารณาของศาล ทั้งนี้ยังคงต้องรอฟังคำพิพากษาในวันที่ 27ก.ย. 59 ก่อน ว่าจะเป็นอย่างไร และจะมาพิจารณาอีกครั้งว่าหากยกฟ้องจริงๆ จะมีการยื่นอุธรณ์ หรือไม่ พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่ใช่การต่อสู้ แต่เป็นการขอสิทธิตามปกติ ซึ่งตนเองจะรายงานให้นายทักษิณได้ทราบต่อไป ทั้งนี้ นายวัฒนา ยังกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ ทางด้านนายทักษิณก็ไม่ได้มีการสั่งการอะไรมาเป็นพิเศษ เพียงแต่บอกให้เป็นไปตามกระบวนการ

ที่มา สยามรัฐ