ครบ1เดือน!! ปชต.ใหม่ตั้งโต๊ะ แถลง ข้องใจ"ประชามติ"กรุยทาง"บิ๊กตู่" สืบทอดอำนาจ 20ปี

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

กลุ่ม ปชต.ใหม่ ยึด มธ.ท่าพระจันทร์ ตั้งโต๊ะ แถลงข่าว ครบรอบ 1 เดือน"ประชามติ" ยังข้องใจ แม้จะผ่านความเห็นชอบ ชี้ ฝ่ายคัดค้านถูกจับกุม คุกคาม อื้อ 163 คน "รังสิมันต์ โรม "ลั่น คสช.หวัง สืบทอดอำนาจ อีก 20 ปี ดัน"บิ๊กตู่" เป็นนายกฯคนนอก

วานนี้ ( 7 ก.ย.)  ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ขบวนการประชา ธิปไตยใหม่ แถลงข่าว เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 เดือน การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และ แนวทางการเคลื่อนไหวต่อไปของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ระบุว่าเป็นเวลา 1 เดือนนับตั้งแต่วันออกเสียงประชามติ ได้ปรากฏเหตุการณ์ต่างๆ อันเป็นผลพวงตามมาสะท้อนถึงการดำเนินการของ คสช. และปฏิกิริยาจากประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ แสดงให้เห็นว่า
         
1.แม้ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านการออกเสียงประชามติแล้ว แต่ก็ไม่อาจเป็นที่ยอมรับของสังคมในทุกภาคส่วนได้ เพราะกระบวนการรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้เป็นไปอย่างไม่เสรีและไม่ยุติธรรม มีเพียงฝ่าย กรธ. เท่านั้นที่มีอภิสิทธิ์ในทางกฎหมาย  ขณะฝ่ายที่คัดค้านกลับถูกขัดขวางการรณรงค์ ข่มขู่คุกคาม จับกุมคุมขัง และ แจ้งข้อหา จนถึงวันนี้มีผู้ถูกตั้งข้อหาจากการรณรงค์ประชามติแล้วอย่างน้อย 163 คน

        

2.ความพยายามตีความอำนาจที่เกินเลยไปกว่าผลการออกเสียงประชามติของ คสช. ในขณะที่กลุ่มได้ยอมรับการตัดสินใจของประชาชนในการออกเสียง แต่  คสช. เองกลับเป็นฝ่ายที่ "ได้คืบจะเอาศอก" พยายามอาศัยผลการออกเสียงประชามติเพิ่มพูนอำนาจของตนเองและพวกพ้อง เช่น ความพยายามตีความคำถามพ่วงเพื่อเพิ่มอำนาจของ ส.ว. หรือข้อเสนอให้ คสช. ดูแลความเรียบร้อยในการเลือกตั้ง 
         
3.สัญญาณแห่งการขยายฐานอำนาจและสืบทอดอำนาจของ คสช. ทั้งจากข้อเสนอต่างๆ ที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งต่อ การเพิ่มจำนวนสมาชิก สนช. ความพยายามเพิ่มอำนาจแก่องค์กรที่ไม่มีความยึดโยงกับประชาชน การมอบบทบาทให้หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงกำหนดยุทธศาสตร์โดยรวมของประเทศ

นายรังสิมันต์ โรม แกนนำแนวร่วมขบวนการประชาธิปไตยใหม่  ย้ำว่าการลงประชามติครั้งนี้มีผลต่อประเทศไปอีกหลายปี ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มีการวางไว้ในรัฐบาลชุดนี้จนถึงปี 2579 ซึ่งเป็นแผนการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. อีก 20 ปี และยังพบว่ารัฐบาลชุดนี้กำลังผลักดันให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก โดยพยายามจะใช้รูปแบบเดียวกับเปรมโมเดล
        
"แม้รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านประชามติจากประชาชน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำอะไรก็ได้ เพราะยังมีข้อบกพร่องที่เห็นได้ชัด เช่น เรื่องของศาสนา เพราะมีการเลือกปฏิบัติซึ่งอาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดความวุ่นวายในภาคใต้" นายรังสิมันต์ กล่าสวและว่า ทั้งนี้ กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ จะยังคงติดตามการทำงานของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง และวันที่ 18 กันยายนนี้ จะจัดกิจกรรมครบรอบ 10 ปีรัฐประหาร ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์