โพล ชี้ !! ชาวนาไทย "ยิ้มร่า" พอใจ รัฐบาล ช่วยต้นทุน"ปลุกข้าว" ไร่ละ 1พัน พักหนี้ 2 ปี

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

วันนี้ ( 8 ก.ย.) ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ (แม่โจ้โพล) เปิดเผยผลสำรวจชาวนา จำนวน 768 ตัวอย่างจากทั่วประเทศ หัวข้อ "ชาวนาไทยกับมาตรการของภาครัฐปี 2559" พบว่า ปัจจุบันชาวนากลุ่มตัวอย่างประสบปัญหา "ภัยธรรมชาติ" มากที่สุด ทั้งน้ำท่วมและภัยแล้ง ร้อยละ 80.76 รองลงมาคือต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ร้อยละ 50.27 และ อันดับ 3 ปัญหาตลาดและราคาข้าว ร้อยละ 47.02
         
เมื่อถามต่อไปว่าได้ปรับตัวอย่างไรเพื่อรับมือกับปัญหาบ้าง ชาวนาส่วนใหญ่ ร้อยละ 46.34 ลดต้นทุนการผลิต อันดับ 2 ในจำนวนใกล้เคียงกัน ร้อยละ 43.50 ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ  และอันดับ 3 ร้อยละ 37.13 ใช้วิธีหันไปปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนและปลูกเสริม

ส่วนมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลปัจจุบันที่ชาวนากลุ่มตัวอย่างพึงพอใจโดยคำนวณออกมาเป็นค่าเฉลี่ย พบว่า นโยบาย รัฐบาล การช่วยเหลือต้นทุนด้านการผลิตไร่ละ 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 10 ไร่ เป็นมาตรการที่พึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.62 รองลงมาเป็นมาตรการพักชำระหนี้ (เงินต้น) ธกส. เป็นเวลา 2 ปี และลดดอกเบี้ยร้อยละ 3 เป็นเวลา 2 ปี มีค่าเฉลี่ย 4.58 และ อันดับ 3 คือ การสนับสนุนเงินค่าเบี้ยประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559 แก่ชาวนาที่เป็นลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีค่าเฉลี่ย 4.51

ทั้งนี้ จากผลสำรวจดังกล่าว ได้ข้อสรุปว่าชาวนาส่วนใหญ่ประสบปัญหาภัยธรรมชาติ รวมถึงต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นในแต่ละปี อีกทั้งยังพบด้วยว่ามีชาวนาไม่น้อยที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ดังนั้นรัฐบาลควรเข้ามามีบทบาทและรับรู้ปัญหาของชาวนาอย่างแท้จริง แม้ชาวนาจำนวนมากจะพอใจกับมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ แต่ยังมีชาวนาบางส่วนที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ เนื่องจากภาครัฐยังเข้าไม่ถึงชาวนาในทุกพื้นที่ จึงควรหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป