ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

นายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ออกแถลงการณ์ร่วมกัน  หลังเสร็จสิ้นการหารือร่วมกันที่นครเจนีวา เกี่ยวกับกระบวนการสร้างสันติภาพในซีเรีย โดยทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงหยุดยิงทั่วซีเรียเริ่มตั้งแต่ หลังพระอาทิตย์ตกดิน ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงดามัสกัสในวันที่ 12 ก.ย. นี้เป็นต้นไป และขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการยุติความรุนแรงในซีเรียที่ยืดเยื้อมานานกว่า 5 ปีให้ได้โดยเร็วที่สุด

ข้อตกลงที่เห็นชอบร่วมกันนั้นได้เป็นพื้นฐานของการขยายกรอบความร่วมมือเพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายให้หมดไปจากซีเรีย และเพื่อเป็นการสนับสนุนให้ข้อตกลงหยุดยิงในครั้งนี้ได้รับการปฏิบัติตามด้วยความเคร่งครัด  หากสถานการณ์ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงในช่วง 24 ชั่วโมงแรกเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยดี สหรัฐและรัสเซียจะดำเนินการต่อยอดด้วยการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ต่อต้านการก่อการร้าย ร่วมกันในซีเรีย ที่ภารกิจอาจรวบถึงการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศร่วมกันด้วย
 

นับเป็นข่าวดีอย่างยิ่ง หากการพูดคุยครั้งนี้นำไปสู่การปฎิบัติ อย่างเป็นรูปธรรม และทุกฝ่ายยอมรับ พร้อมกับปฎิบัติตาม ก็คงสามารถสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนคนซีเรีย ได้มากยิ่งขึ้นว่าไม่ตกอยู่ในวงล้อมสงคราม เฉกเช่น 5 ปีที่ผ่านมา แต่สิ่งสำคัญกว่า กลุ่มกบฏ และ กลุ่มก่อการร้ายต่าง ๆ ที่ยังคงเดินหน้าสร้างสถานการณ์รายวันนั้น จะเห็นด้วยหรือไม่ และ จะปฎิบัติตามด้วยหรือไม่ ก็คงต้องมาติดตามกัน แต่ในเวลานี้ ต้องบอกว่า นี่คือข่าวดี ของสังคมโลก ที่จะได้เห็นสองมหาอำนาจต่างขั้ว นั้นจะสร้างสันติในสมรภูมิสงคราม