ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ได้แสดงท่าทีไม่เป็นมิตรกับสหรัฐอเมริกามากขึ้น ด้วยการสั่งให้กองกำลังพิเศษอเมริกันทั้งหมด ที่คอยให้คำแนะนำในการต่อสู้กับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ออกจากพื้นที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์คำสั่งของดูเตอร์เตครั้งนี้ เกิดขึ้นเพราะ ดูเตอร์เต บอกว่าตนเองนั้นสืบเชื้อสายมาจากมุสลิม เป็นผู้นำฟิลิปปินส์คนแรกที่ได้รับเสียงโห่ร้องต้อนรับจากพื้นที่ภาคใต้ ทั้งยังเพิ่มความพยายามที่จะนำสันติสุขกลับมาสู่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ อันเป็นดินแดนที่เกิดความไม่สงบมายาวนานนับทศวรรษ จากฝีมือกบฏมุสลิมและพวกคอมมิวนิสต์ ที่คร่าชีวิตไปกว่า 150,000 คน

เมื่อเดือนที่แล้ว เขาได้กลับมาเริ่มการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ใหญ่สุด ซึ่งมีกำลังพลราว 12,000 คน นั่นคือ กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร ที่ทำการต่อสู้มาตั้งแต่ยุคปี 1970 เพื่อจะประกาศเอกราชเป็นรัฐอิสลาม หรือไม่ก็ขอปกครองตนเองก่อนหน้านี้ มีบุคลากรสหรัฐฯ 500 - 600 นาย หมุนเวียนกันเข้ามาในแถบมินดาเนา ดูเตอร์เตบอกชัดเจนว่า การที่ฟิลิปปินส์เป็นมิตรกับตะวันตก ทำให้การก่อความไม่สงบของพวกมุสลิมเกิดขึ้นไม่หยุด

สหรัฐอเมริกานั้นเป็นพันธมิตรหลักทางทหารของฟิลิปปินส์ ทั้งยังเป็นผู้ปกครองอาณานิคมฟิลิปปินส์จนถึงปี 1946 แต่คำสั่งดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางใหม่ในเรื่องนโยบายต่างประเทศที่มีความเป็นอิสระของประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ที่ไม่สนใจหน้าอินทร์ หน้าพรหมใด ๆ ทั้งนั้น เพราะเขาคิดว่าฟิลิปปินส์ไม่จำเป็นที่จะต้องขึ้นอยู่ภายใต้อาณัติ ของใครอีกต่อไป และสิ่งที่เขาสะท้อนให้เห็นชัดว่า ตัวปัญหาของฟิลิปปินส์นั่นก็คืออเมริกานั่นเอง