สอบแล้ว !! ผู้ตรวจฯ ถก ยกแรก "กกต.ฉาว" ยันเอาผิด"จริยธรรม"โยน ปปช.สางปมทุจริตหน้าที่

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยุติสอบ "ธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์" กกต. ปมทุจริตต่อหน้าที่ โยน ป.ป.ช. สอบต่อ แต่ลุยสอบจริยธรรมแทน คาดรู้ผลสัปดาห์นี้ ยันไม่เกี่ยวปมเซตซีโร่
         
วันนี้(13 ก.ย.) ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาคำร้อง ที่ ประธานสภาพัฒนาการเมือง ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กรณีกระทำการใช้ตำแหน่งหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์ ในขณะที่ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์เข้าข่ายขัดจริยธรรมร้ายแรง
         
ภายหลังการประชุม  นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการผู้ตรวจการฯ แถลงว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณา 2 ประเด็น คือ 1. การใช้ตำแหน่งหน้าที่หาผลประโยชน์ และ 2. พฤติกรรมขัดจริยธรรม โดยประเด็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่หาผลประโยชน์ เป็นเรื่องการทุจริต คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้รับเรื่องไว้แล้ว ผู้ตรวจการฯ จึงยุติการพิจารณา เนื่องจากผู้ร้องไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ด้วยเช่นกัน ส่วนประเด็นเรื่องจริยธรรม ผู้ตรวจการฯ ขอเวลาพิจารณาคำชี้แจงของผู้ถูกร้องโดยละเอียดก่อน คาดว่าจะทราบผลในการพิจารณาภายในสัปดาห์นี้

"สำหรับการพิจารณาเรื่องจริยธรรมหากเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อหากมีการกระทำผิด ผู้ตรวจก็จะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ไปพิจารณาดำเนินการถอดถอน แต่ถ้าเป็นการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องส่งให้กลไกบังคับการต้นสังกัด ในที่นี้คือ กกต.พิจารณา แต่ถ้าเกิดกรณีที่ต้นสังกัดไม่ยอมดำเนินการ ผู้ตรวจสามารถไต่สวนได้เอง และเปิดเผยต่อสาธารณะ ตามมาตรา 39 พ.ร.บ.ผู้ตรวจการฯ" นายรักษเกชา กล่าว

 เมื่อถามว่า ทำไมผู้ตรวจฯ จึงหยิบเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาในช่วงที่ กกต. มีปัญหาเรื่องตำแหน่งประธาน กกต. นายรักษเกชา กล่าวว่า การพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่เกี่ยวกับปัญหาภายในของ กกต. หรือแม้แต่เรื่องที่มีข้อเสนอให้เซตซีโร่ กกต. เพราะการพิจารณาเป็นไปตามวงรอบคำร้อง ถ้าหากผู้ถูกร้องส่งคำชี้แจงมาก่อนหน้านี้ ก็คงหยิบคำร้องดังกล่าวมาพิจารณาได้เร็วกว่านี้ ส่วนประเด็นเรื่องที่ผู้ตรวจฯ มีข้อเสนอให้ คสช. ใช้มาตรา 44 เรื่อง เซตซีโร่ กกต.ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับผู้ตรวจฯ แต่ทั้งนี้ต้องดูประเด็นที่เสนอแนะ ถ้าเห็นว่า เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง มีเหตุมีผล ทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้อกฎหมายไม่อาจล่วงเกินอำนาจกันได้
         
นายรักษเกชา กล่าวอีกว่า ในวันที่ 14 ก.ย. เวลา 13.30 น. ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และประธานองค์กรอิสระ จะนัดประชุมร่วมกันนัดแรก เพื่อพิจารณาจัดทำมาตรฐานทางจริยธรรมตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 219 กำหนดไว้