ไม่รอดแน่ !! "บิ๊กตู่"ย้ำชัด สั่งม.44 ยื่นดาบ "กรมบังคับคดี" ยึดทรัพย์ จำนำข้าว-มัน-ข้าวโพด

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการออกคำสั่ง คสช. ที่ 56/2559  เรื่อง การคุ้มครองการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในการดูแลของรัฐ และการดำเนินการต่อผู้ต้องรับผิดว่า เป็นการให้อำนาจกรมบังคับคดีไปดำเนินการ แต่อย่างไรก็ตามต้องมีคำสั่งทางปกครอง หรือ คำพิพากษาของศาลออกมาก่อน พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการให้อำนาจกระทรวงพาณิชย์ไปยึดทรัพย์โดยทันที  ส่วนกระบวนการพิจารณาในโครงการทุจริตจำนำข้าว ยืนยันว่าจะดำเนินเสร็จในเดือนก.พ.นี้ทันก่อนหมดอายุความแน่นอน โดยขณะนี้คดีความอยู่ระหว่างการพิจารณาของทางอัยการ และหากได้ข้อสรุปออกมาจะต้องดำเนินการปฎิบัติตามระเบียบอยู่แล้ว

ทั้งนี้ เว็บไซด์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ได้ออกคำสั่งตามมาตรา 44 เรื่องการคุ้มครองการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในการดูแลของรัฐและการดำเนินต้อผู้ต้องรับผิด โดนลงนามและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมาหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ใจความสำคัญของคำสั่งนี้ เป็นการให้ความคุ้มครองเจ้าหน้าที่ที่กระทำโดยสุจริต ในการบริหารสต็อกมันสำปะหลังและข้าวโพดที่ได้จากโครงการแทรกแซงก่อน 22 พ.ค.57 เพื่อระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดจากการบริหารสต็อกสินค้าดังกล่าว

นอกจากนี้คำสั่งม.44 ดังกล่าว ในข้อ 2 ได้มีคำสั่งเกี่ยวข้องกับเรื่องการจำนำข้าว โดยเมื่อมีคำสั่งทางปกครองของหน่วยงานรัฐ หรือคำพิพากษาของศาลแล้วแต่กรณี ให้บังคับทางปกครองต่อผู้ต้องรับผิดตามโครงการจำนำข้าวเปลือกของรัฐ ตั้งแต่ปีการผลิต 2548ถึงปี2557 รวมทั้งมันสำปะหลังและข้าวโพด ให้กรมบังคับคดีมีอำนาจหน้าที่ในการใช้มาตรการบังคับทางปกครอง ตามกฎหมายวิธีปฎิบัติราชการทางปกครอง
         
ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมายอมรับว่า จะใช้ช่องทางดังกล่าวให้อำนาจกรมบังคับคดียึดทรัพย์จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามคำสั่งทางปกครอง นอกเหนือจากการทำหน้าที่ยึดทรัพย์ตามคำสั่งศาล เนื่องจากเกิดการทุจริตที่มีมูลค่าความเสียหายสูงมากเกินกว่าที่เจ้าของหน่วยงานจะดำเนินการได้เอง