ผู้บริหาร "นิวส์"  ไล่บี้ก.ล.ต.เลิก 2 มาตรฐาน   เรียกร้องใช้อำนาจสั่ง "สุทธิชัย หยุ่น" กับพวกพ้นตำแหน่ง ถูกฟ้องอาญาขวางประชุมผู้ถือหุ้น!!?!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

         ถึงแม้ว่าจะมีความชัดเจนในระดับสำคัญทางคดี   สืบเนื่่องจากกรรมการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป   ถูกพนักงานอัยการมีคำสั่งยื่นฟ้องนายสุทธิชัยและพวก  เป็นคดีอาญา ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้  ในหลายประเด็นความผิด   แต่ที่ผ่านมาทางด้านคณะกรรมการ ก.ล.ต. กลับยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ  ในการแสดงให้เห็นถึงแนวทางเพื่อนำไปสู่กระบวนการปกป้องผลประโยชน์ผู้ถือหุ้น   อันเป็นหน้าที่สำคัญตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์

 

      ล่าสุด  บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ  NEWS    โดย  นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร  ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)   ได้ส่งหนังสือด่วนถึงนายรพี  สุจริตกุล    เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต .)  เพื่อให้ดำเนินการทางปกครอง ปลดนายสุทธิชัย หยุ่น กับพวกอีก 8 คน พ้นจากกรรมการและผู้บริหาร  บริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) (NMG)   หลังจากก่อนหน้านี้พนักงานอัยการได้มีความเห็นยื่นฟ้องนายสุทธิชัย หยุ่น และพวก เป็นคดีอาญา ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา   ถือเป็นผลทำให้นายสุทธิชัยและกรรมการอีก 8 คน  เข้าข่ายลักษณะบุคคลที่ ขาดความน่าไว้วางใจที่จะเป็นกรรมการหรือผู้บริการบริษัทจดทะเบียน ตามประกาศของก.ล.ต.ที่ กจ.8/2553

         

     ทั้งนี้สืบเนื่องจากการที่ นายศิริธัช   โรจนพฤกษ์    ในฐานะผู้ถือหุ้นรายหนึ่งของ NEWS ได้แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอาญา กับ นายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา,นายปกรณ์บริมาสพร , นายเชวง จริยะ พิสุทธิ์ , นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ  , นางสาวเขมกร วชิรวราการ  , นายพนา จันทรวิโรจน์  ,  นางสาวดวงกมล โชตะนา  ,  นายเสริมสิน สมะลาภา และ นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น   ภายหลังเชื่อได้ว่า  ทั้งหมดได้ร่วมหรือมีส่วนร่วมห้ามมิให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมประจำปี NMG   อันถือว่าเป็นการกระทำความผิดทางอาญาอย่างชัดแจ้ง   

 

     ขณะที่   ก.ล.ต.  ในฐานะหน่วยงานของรัฐมีอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ มาตรา 19(2)  ในการกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติ และดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับบุคคลที่กระทำความผิดตามพ.ร.บ. นี้    แต่ปรากฎว่าก.ล.ต.กลับไม่ได้เร่งรัดดำเนินการสอบสวนอย่างจริงจัง เป็นเหตุให้ผู้ถือหุ้นจำเป็นต้องออกมาปกป้องสิทธิของตนด้วยตนเองโดยการแจ้งความร้องทุกข์

         

จนกระทั่งต่อมาพนักงานอัยการได้มีคำสั่งยื่นฟ้องนายสุทธิชัยและพวก เป็นคดีอาญา ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 16สิงหาคม 2559 ในข้อหาและความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรั พย์ พ.ศ.2535 มาตรา 4, มาตรา 98/7และ มาตรา 281/2 รวมถึงความผิดตามพระราชบัญญัติ บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535มาตรา 4, มาตรา 33, มาตรา85 วรรค 1, มาตรา 102 , มาตรา 104 และ มาตรา 105 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ซึ่งศาลได้ประทับรับฟ้องแล้ว

     ในหนังสือของนิวส์  เน็ตเวิร์ค ฯ  ระบุด้วยว่า  แม้กรณีที่  นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น กับพวก ถูกดำเนินคดีอาญา  อันเนื่องจากกรณีที่ “ผู้ถือหุ้น”   เป็นผู้แจ้งความกล่าวโทษ มิใช่เป็นกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษเอง  แต่ประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่กจ.8/2553 ดังกล่าว ย่อมมีผลใช้บังคับกับนายสุทธิชัย แซ่หยุ่น กับพวก ซึ่งเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทมหาชนด้วยเช่นกัน  ดังนั้นก.ล.ต.จึงควรพิจารณาดำเนินการตามที่หน่วยงานได้ออกประกาศคำสั่งด้วย

         

     ทั้งนี้ ประกาศก.ล.ต.ที่ กจ. 8/2553  ได้กำหนดลักษณะที่แสดงถึงการขาดความเหมาะสมที่จะได้รับความไว้วางใจให้เป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่เสนอขายหุ้นต่อประชาชนหรือบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งกระบวนการและขั้นตอนในการพิจารณาลักษณะที่ขาดความเหมาะสม เพื่อมิให้มีการแต่งตั้งบุคคลที่ มีลักษณะไม่เหมาะสมดำรงตำแหน่งที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่การบริหารจัดการกิจการที่มีมหาชนเป็นผู้ถือหุ้น

 

       ขณะที่จากการตรวจสอบล่าสุด  เจ้าหน้าที่ ก.ล.ต. ยอมรับว่าที่ผ่านมามีเพียงการแจ้งกล่าวโทษ  นายณิทธิมน  หัสดินทร  ณ อยุธยา   ในฐานะประธานกรรมการบริษัท  เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ  NMG  และประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ NMG ประจำปี 2558  ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าร่วมประชุมและห้ามผู้ถือหุ้นบางรายออกเสียงลงคะแนนในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี   2558    เท่านั้น    ส่วนหนังสือคำร้องของผู้บริหาร    บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)   ดังกล่าวจะได้ดำเนินการนำเข้าสู่ที่ประชุมก.ล.ต.เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป 

        

      "ประกาศนี้มีเจตนารมณ์ เพื่อสร้างมาตรฐานการกำกับดู แลกิจการ ที่ต้องให้คณะกรรมการบริษัท ต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนด้ วยความสุจริต มีจรรยาบรรณในมาตรฐานสูง เพื่อประโยชน์ที่ดีที่สุดของบริ ษัทและผู้ถือหุ้น ผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้ นควรจะได้รับการคุ้มครองอย่ งเต็มที่ หากกรรมการบริษัทมหาชนบุคคลใดถู กกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดี ในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังหรือซื่อสัตย์ สุจริต ตามมาตรา 281/2 ย่อมต้องถือว่า เป็นกรณีมีลักษณะขาดความน่าไว้ วางใจเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการถูกกล่าวโทษโดย ก.ล.ต. หรือถูกกล่าวโทษโดยบุคคลภายนอก"    นายอารักษ์   กล่าว

          ในหนังสือของนิวส์ ยังระบุถึงการใช้กฎหมายโดยให้เหตุผลแบบ “ยิ่งต้องเป็นเช่นนั้น” (Argumentum A fortiori)   ยิ่งต้องทำให้ก.ล.ต.ต้องปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกัน โดยหากยึดตามประกาศก.ล.ต.ที่ กจ.8/2553   พบว่าหาก ก.ล.ต.เป็นผู้กล่าวโทษ กรรมการและผู้บริหารของ บริษัทฯ ย่อมขาดความน่าไว้วางใจ และถือว่ามีลักษณะต้องห้าม ต้องพ้นจากตำแหน่งทันที

 

          "ขนาดก.ล.ต. เพียงแค่กล่าวโทษ ซึ่งยังไม่แน่ว่า พนักงานสอบสวนหรือพนักงานอั ยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ ยังถือว่า มีลักษณะไม่น่าไว้วางใจและขาดคุ ณสมบัติไปแล้ว ดังนั้นในกรณีที่อัยการมีคำสั่ งฟ้องคดีนายสุทธิชัย แซ่หยุ่น ต่อศาลและศาลมีคำสั่งประทับรั บฟ้อง ตามหลัก“ยิ่งต้องเป็นเช่นนั้น” ต้องถือว่า มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจ มีลักษณะต้องห้าม และต้องพ้นจากตำแหน่ งกรรมการและผู้บริหาร NMG ไปด้วยเช่นกัน" 

 

          นายอารักษ์  กล่าวในตอนท้ายว่า  จากข้อเท็จจริงดังกล่าว จึงเป็นอำนาจของเลขาธิการ ก.ล.ต.ที่จะพิจารณาดำเนินการสั่ งให้นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น กับพวกรวม 9คน พ้นจากตำแหน่งกรรมการและผู้บริ หารของบริษัท NMG ในทันที

 

         ขณะที่จากการตรวจสอบล่าสุด  เจ้าหน้าที่ก.ล.ต. ยอมรับว่าที่ผ่านมามีเพียงการแจ้งกล่าวโทษนายณิทธิมน หัสดินทร  ณ อยุธยา   ในฐานะประธานกรรมการบริษัท  เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ  NMG  และประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ NMG ประจำปี 2558 ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าร่วมประชุมและห้ามผู้ถือหุ้นบางรายออกเสียงลงคะแนนในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี   2558    เท่านั้น   ส่วนหนังสือคำร้องของผู้บริหาร    บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  ดังกล่าวจะได้ดำเนินการนำเข้าสู่ที่ประชุมก.ล.ต.เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป