ที่สุดวันนี้ก็มาถึง!!!  "อภิรดี"  ยอมลงนามคำสั่งปกครองบังคับ "บุญทรง-พวก" ชดใช้ค่าเสียหายจีทูจีเก๊มูลค่า 2 หมื่นล้านแล้ว !!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

     ติดตามมาตลอดต่อเนื่องว่าบทสรุปเรื่องการลงนามคำสั่งทางปกครองในคดีทุจริตระบายข้าวจีทูจีจะดำเนินการอย่างไร  ล่าสุด    นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงนามในหนังสือบังคับทางปกครองเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายนักการเมืองและข้าราชการ 6 ราย กรณีทุจริตขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) รวม 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน มูลค่าความเสียหาย 20,000 ล้านบาท ว่า  ตนได้รับมอบอำนาจจากนายกรัฐมนตรีในการลงนามในหนังสือฯแทนนายกรัฐมนตรี และมีการลงนามในคำสั่งดังกล่าวแล้ว  ขณะเดียวกันตนยังได้มอบอำนาจให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ลงนามแทนในฐานะ รมว.พาณิชย์ไปพร้อมในคราวเดียวกัน    โดยได้มีการทำหนังสือมอบอำนาจให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ลงนามแทนตนในฐานะรมว.พาณิชย์แล้วด้วย

         

       "ต้องบอกก่อนว่า   พี่ไม่ใช่นักการเมือง   แต่มาปฏิบัติหน้าที่ในส่วนที่มีความเชี่ยวชาญ และทำงานอย่างตรงไปตรงมา  เรื่องนี้ต้องลงรายละเอียดเยอะ และเป็นเรื่องซับซ้อน ต้องใช้เวลาในการทำงานให้รอบคอบ  ไม่ตั้งใจที่จะกลั่นแกล้ง และลงโทษใคร ทุกอย่างเป็นไปตามเนื้อผ้า และเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามที่นายกฯ ได้มอบหมายมา"

          สำหรับขั้นตอนหลังจากลงนามในหนังสือฯแล้ว ฝ่ายกฎหมายจะส่งเรื่องไปยังผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 ราย เพื่อให้รับทราบ โดยมีกำหนดให้ตอบรับ หรือหากจะโต้แย้งก็ต้องดำเนินการภายใน 30 วัน หากเพิกเฉยจะส่งหนังสือแจ้งเตือนรอบที่ 2 โดยต้องตอบกลับภายใน 15 วัน หากยังเพิกเฉยอีก จะส่งเรื่องไปยังกรมบังคับคดี เพื่อดำเนินการยึดทรัพย์ต่อไป

          ทางด้านนางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์  ยอมรับว่า  รมว.พาณิชย์ ได้หารือเรื่องการมอบอำนาจให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ลงนามแทน รมว.พาณิชย์ในหนังสือฯแล้ว   และตนจะต้องลงนามด้วย ส่วนรมว.พาณิชย์ จะลงนามแทนนายกรัฐมนตรี  ตอนนี้เหลือขั้นตอนให้ รมว.พาณิชย์  ทำหนังสือมอบอำนาจมาให้ตนก่อนจึงจะลงนามแทนได้ ซึ่งเรื่องนี้สามารถดำเนินการได้ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และเพื่อให้งานต่อเนื่อง เพราะตนทำเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น

         

       "ท่าน รมว.พาณิชย์ มาหารือแล้ว ซึ่งดิฉันก็พร้อมจะลงนามร่วมกับท่าน เพื่อให้เรื่องนี้จบลงโดยเร็ว เพราะนายกรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้ รมว.พาณิชย์ ลงนามแทนในหนังสือบังคับทางปกครอง ตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ กระทรวงฯยังไม่ได้ส่งหนังสือดังกล่าวไปยังผู้ที่จะต้องชดใช้ค่าเสียหาย และนายกรัฐมนตรี ได้ทวงถามมาโดยตลอด เพราะคดีจะหมดอายุความเดือนก.พ.60"

          ขณะที่   นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีนางสาวชุติมา ที่จะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนก.ย.นี้ หากไม่ลงนามในหนังสือฯ และทำให้ตนต้องเป็นผู้ลงนาม ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.59 ตนจะขึ้นเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ หากจะต้องลงนามในหนังสือฯ คงต้องพิจารณาในรายละเอียดก่อน เพราะการลงนาม หมายถึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ตนไม่รู้เรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น คงไม่สามารถลงนามได้ทันที

 

          "ท่านปลัดชุติมา เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้มาตั้งแต่แรก คิดว่าท่านคงต้องทำให้เสร็จ ไม่ทิ้งเรื่องไว้แน่ เพราะท่านมีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ ที่จะดำเนินการให้เสร็จ".

 

(ข้อมูลประกอบ  :    พร้อมเต็มที่แล้ว!!! อธิบดีกรมบังคับคดียันรอแค่ก.พาณิชย์เดินหน้าคำสั่งปกครองชดใช้เสียหายจำนำข้าว ใครไม่ชดใช้ลุยยึด-อายัดแน่??   http://deeps.tnews.co.th/contents/204720/  )