เรื่องนี้มีประเด็น !!!  คำสั่งปกครองเรียกชดใช้ค่าเสียหายจีทูจีเก๊  "นายกฯตู่" สั่งมานานแล้ว แต่ " อภิรดี " เพิ่งจวนตัวลงมือทำ??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

 

     ถึงแม้ว่าจะมีความคืบหน้าในระดับสำคัญ  กับการดำเนินการใช้คำสั่งทางปกครอง  เรียกค่าเสียหายจากการทุจริตระบายข้าวในระบบจีทูจี   โดยคำกล่าวอ้างของนางอภิรดี  ตันตราภรณ์   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  แต่กรณีดูเหมือนว่าอาจจะไม่จบง่ายอย่างที่มีการประเมินไว้ก็ได้      ประการสำคัญที่สุดความคืบหน้าของกระบวนการที่เกิดขึ้น  ไม่ได้เป็นผลมาจากความรู้สำนึกรับผิดชอบของผู้บริหารและข้าราชการในกกระทรวงพาณิชย์โดยตรง  แต่ทุกมิติของผลในวันนี้   มาจากการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  และหัวหน้าคสช.ที่เห็นว่าหากปล่อยเนิ่นนานออกไป ที่สุดแล้วจะเกิดความเสียหายอย่างมากต่อประเทศชาติ

 

     สอดคล้องกับข้อมูลที่สนข.ทีนิวส์เคยตั้งข้อสังเกตุไว้ก่อนหน้านี้  ว่า   แม้พล.อ.ประยุทธ์   จะยืนยันต่อสาธารณชนหลายครั้งว่า  จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุดและมีข้อสรุปก่อนหมดอายุความ  แต่ดูเหมือนว่ากลไกเกี่ยวเนื่องอย่างกระทรวงพาณิชย์  ดูเหมือนจะไม่ยินดียินร้ายกับการเดินหน้าใช้คำสั่งทางปกครองเพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

 

      “ต้องสรุปให้ทันก่อนหมดอายุความ ตนจะปล่อยให้หมดอายุความได้อย่างไร ตนรับผิดชอบเฉพาะเรื่องทางละเมิด ส่วนคดีแพ่ง คดีอาญาเป็นส่วนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งนี้คดีมี 3 เรื่องและมีหลายกลุ่ม ทั้งจีทูจีอีก อย่านำมาพันกัน รับรองตนจะทำให้ดีที่สุด ไม่อย่างนั้นจะเข้ามาทำไม เข้ามาให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ถูกดำเนินคดี รัฐ และประเทศ ตนต้องทำตัวแบบนั้น ไม่ใช่ศัตรู”  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ( 30 ส.ค. 2559) 

 

     เป็นคำยืนยันจาก   พล.อ.ประยุทธ์   ภายหลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนหน้านั้น    ว่า      กระบวนการทางกฎหมายเพื่อเรียกชดใช้ความเสียหายอันเนื่องมาจากโครงการรับจำนำข้าวเป็นที่ยุติแล้ว   จากกระบวนการที่จะเกิดขึ้นโดยการลงนามของรมว.พาณิชย์    และย้ำด้วยว่างานนี้จะไม่มีมวยล้มแน่นอน ..???

     แต่จนแล้วจนรอดอย่างที่ทราบกันมาโดยตลอดก็คือ  นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา   คำสั่งทางปกครองฯที่พล.อ.ประยุทธ์  ระบุว่ามีข้อยุติแล้วโดยการลงนามของรมว.พาณิชย์ กลับยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ   จาก  นางอภิรดี    ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  อย่างที่พล.อ.ประยุทธ์    มีบัญชาการไปถึงผู้รับผิดชอบ

 

     ( ข้อมูลประกอบ  :  มิน่าถึงอืดอาดพิกล !!!  ก.พาณิชย์ตีมึนทำหน้าที่ใครยึด-อายัดทรัพย์ "บุญทรง-พวก" ค่าเสียหายคดีข้าว คงไม่พ้น "บิ๊กตู่" ตัดสินใจเคาะสุดท้าย??  http://deeps.tnews.co.th/contents/202322/

 

      ขณะที่เมื่อสืบค้นกับข้อมูลเดิมพบว่าเมื่อวันที่    27 ก.ค. 2559     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   ได้เคยให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนในลักษณะแบ่งรับแบ่งสู้เรื่องการลงนามคำสั่งปกครองฯให้เแล้วเสร็จโดยเร็ว   ตามคาดหวังของประชาชนและรวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ในฐานะผู้นำประเทศ     

 

      “ภายหลังจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือมอบอำนาจให้กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการเรียกค่าเสียหายการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ปริมาณ 6.2 ล้านตัน มูลค่า 20,000 ล้านบาท จากข้าราชการและนักการเมือง 6 คน   ขณะนี้กระทรวงฯ ได้รับหนังสือจากนายกรัฐมนตรีแล้ว   และ  กระทรวงฯกำลังเตรียมศึกษารายละเอียดก่อนดำเนินการขั้นต่อไป      โดยเบื้องต้นต้องหารือหน่วยงานด้านกฎหมาย   เช่น   กรมบังคับคดี ในประเด็นว่า   สามารถยึดทรัพย์ได้ทันทีหรือไม่   หรือ  ต้องมีกระบวนการอื่นจากนี้   เพราะผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 คนมีสิทธิ์อุทธรณ์ได้ ทำให้ต้องศึกษาขั้นตอนอย่างรอบคอบและชัดเจน” 

      อย่างไรก็ตามกับความรอบคอบของรมว.พาณิชย์  แม้จะนำมาซึ่งความล่าช้าที่อาจพอยอมรับได้   แต่ก็มีข้อเท็จจริงอีกบางส่วนที่สะท้อนให้เห็นบางมุมข้อเท็จจริงว่าความล่าช้าทั้งหมด อาจมาจากประเด็นเหตุผลอื่น ๆ  

 

      เพราะจากการตรวจสอบของสนข.ทีนิวส์  พบการรายงานข่าวผ่านสื่อมวลชนในช่วงปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา   กรมการค้าต่างประเทศ    กระทรวงพาณิชย์     ระบุว่า  “   ได้รับหนังสือ  (มอบอำนาจให้กระทรวงพาณิชย์   ดำเนินการเรียกค่าเสียหายการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ)   ดังกล่าวแล้ว   อยู่ระหว่างให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียด แต่เนื่องจากไม่มีกรณีตัวอย่างในลักษณะนี้     จึงไม่สามารถนำมาใช้อ้างอิง และดำเนินการได้ทันที   เบื้องต้นจะใช้กรณีการทุจริตคลองด่านมาเป็นตัวอย่างดำเนินการ   คาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ หรือ  สัปดาห์หน้า    และ  จะสามารถส่งเรื่องกลับไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   ให้ลงนามตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีต่อไป  ” 

 

      ถือเป็นประจักษ์หลักฐานอีกชิ้นสำคัญ  ยืนยันได้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ได้สั่งการมายังกระทรวงพาณิชย์  โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการฯให้เร่งดำเนินการเรื่องนี้ตั้งแต่เดือนก.ค.  และด้วยห้วงเวลาโดยคำอ้างอิงจากผู้บริหารกรมการค้าต่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์    เรื่องทั้งหมดน่าจะย้อนกลับไปอยู่ในมือของนางอภิรดีตั้งแต่เดือนส.ค.แล้ว    

 

      และยิ่งโดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากคำให้สัมภาษณ์ล่าสุดของ  นางสาวชุติมา    บุณยประภัศร  ปลัดกระทรวงพาณิชย์    ที่ยอมรับว่าเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์  ในฐานะนายกรัฐมนตรี   มีความห่วงใยว่าถ้าการดำเนินงานล่าช้าจะกระทบต่ออายุความคดี  ก็ยิ่งทำให้ภาพทั้งหมดชัดเจนมากขึ้นว่าความล่าช้า   อืดอาด  ในแต่ละขั้นตอนออกคำสั่งทางปกครองฯ มาจากผู้รับผิดชอบส่วนใด

 

     "ท่าน รมว.พาณิชย์ มาหารือแล้ว ซึ่งดิฉันก็พร้อมจะลงนามร่วมกับท่าน เพื่อให้เรื่องนี้จบลงโดยเร็ว เพราะนายกรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้ รมว.พาณิชย์ ลงนามแทนในหนังสือบังคับทางปกครอง ตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ กระทรวงฯยังไม่ได้ส่งหนังสือดังกล่าวไปยังผู้ที่จะต้องชดใช้ค่าเสียหาย และนายกรัฐมนตรี ได้ทวงถามมาโดยตลอด เพราะคดีจะหมดอายุความเดือนก.พ.60"

 

(ข้อมูลประกอบ :  “คนไทยไม่กลัวมวยล้ม แต่กลัวชกไม่สมศักดิ์ศรี” !!! “อภิรดี ต้องตอบให้ชัด กรณีเรียกชดใช้ค่าเสียหายจีทูจี กับบุญทรง-พวกจะเริ่มเมื่อใด?  http://deeps.tnews.co.th/contents/202711/  )