ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     น.ส.โทโมมิ อินาดะ รมว.กลาโหมญี่ปุ่น กล่าวในสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสัมมนาของศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศ (ซีซิส) สถาบันวิชาการด้านความมั่นคง ในกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา  โดยบอกว่า ญี่ปุ่นมีความวิตกร่วมกับสหรัฐ เกี่ยวกับการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนอย่างกว้างขวางและต่อเนื่องของจีน หลายประเทศริมฝั่งทะเลจีนใต้  ญี่ปุ่นเองยังมีความขัดแย้งกับจีน เหนือดินแดนหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออกด้วย  พร้อมกับประกาศสนับสนุนอย่างเต็มที่ ต่อปฏิบัติการเสรีภาพในการเดินเรือของกองทัพเรือสหรัฐ ที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนระเบียบการเดินเรือระหว่างประเทศ โดยทาง ญี่ปุ่นจะร่วมการลาดตระเวนฝึกซ้อมร่วม Maritime Self-Defense Force กับกองทัพเรือสหรัฐ และการซ้อมรบทวิภาคีและพหุภาคี กับกองทัพเรือของหลายประเทศในภูมิภาค

  

 

 

 

     รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเพิ่งประกาศไม่นานว่า จะมอบเรือลาดตระเวนรุ่นใหม่หลายลำให้เวียดนาม เพื่อเสริมขีดความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายทางทะเล ของกลุ่มประเทศที่กำลังเกิดความขัดแย้งเหนือดินแดนกับจีน นอกจากนั้น ญี่ปุ่นยังตกลงที่จะมอบเรือลาดตระเวนขนาดใหญ่ 2 ลำ และให้ยืมเครื่องบินสอดแนมใช้แล้ว 5 ลำ แก่ฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นอีกประเทศที่ขัดแย้งกับจีน เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ 

 

     การที่ รมว.กลาโหมญี่ปุ่น ไปพูดครั้งนี้ ยิ่งชัดเจนมากขึ้นว่าญี่ปุ่นนั้นต้องการเปิดศึกความขัดแย้งกับจีน อย่างเต็มตัว และพร้อมประกาศตัวสนับสนุนคู่กรณีกับจีนอย่างชัดเจน แต่ต้องดูปฎิกริยาของผู้นำฟิลิปปินส์ว่า จะเอาด้วยไหมหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเริ่มจะชัดเจนว่า ไม่เล่นด้วยกับสหรัฐ และท้ายที่สุด จีนเอง จะใช้วิธีการใดในการที่จะปรามญี่ปุ่น ต่อการกระทำดังกล่าว เรื่องราวของความขัดแย้งทางทะเลครั้งนี้ น่าจับตามองอย่างยิ่งว่า มันคือชนวนเหตุของสงครามรอบใหม่ ที่อาจจะประทุในเร็ววันนี้