บ่มเพาะไปเรื่อย!!!  "จตุพร" ปลุก 10 ปีรัฐประหาร 49  จุดยืนปชช.สู้ไม่เปลี่ยน  ปูดเอง 3 ต.ค. ลุ้นโดนถอนประกัน??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

      เนื่องในโอกาสครบรอบเหตุการณ์รัฐประหาร  19 ก.ย.2549    ทางด้าน  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ได้กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า 19 ก.ย. 59  ถือเป็นวันครบรอบ 10 ปี  โดยการรัฐประหารตลอด 10 ปี มีการยึดอำนาจ 2 ครั้ง แต่การต่อสู้ของประชาชนไม่เคยเปลี่ยนแปลง  โดยทุกคนยังยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย และเคารพต่ออุดมการณ์ของประชาชน  เพราะการต่อสู้ของประชาชนถือเป็นเรื่องจิตอาสา เพื่อเปิดประตูสู่ประชาธิปไตยและมีการเลือกตั้ง   โดยตนย้ำเสมอว่า ถ้าไม่ชนะอย่ารีบไปแพ้ เพราะจะไม่มีโอกาสได้ต่อสู้กันใหม่อีก


        

       “ผมบอกประชาชนให้รับรู้ ให้อดทนรอคอยอย่างมีความหวัง มีบางคนเชื่อในแนวคิดว่า ปล่อยให้พังกันไปเอง คสช.พยายามควบคุม กำจัดการต่อสู้ของประชาชนทุกวิถีทาง ล่าสุดการไปยื่นถอนประกันตัว นปช. 4 คนนั้น ยังถูกเลื่อนการไต่สวนจากมกราคม 2560 มาเป็นวันที่ 3 ตุลาคมนี้ ซึ่งไม่เกินอีก 3 สัปดาห์ แม้อนาคตจะถูกควบคุมอิสรภาพ แต่พวกผมไม่เคยเปลี่ยนแปลงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และมุ่งมั่นเคารพในอุดมการณ์ต่อสู้ของประชาชน โดยที่ผ่านมาการต่อสู้ต้องใช้ปัญญาทุกอย่าง ไม่เร่งสถานการณ์เพื่อไปแพ้ แต่ขบวนการต่อสู้ยังเดินหน้าไปสู่เป้าหมายเดิมคือ ประชาธิปไตย”

      นอกจากนี้นายจตุพร กล่าวถึง   พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า ทหารไม่ล้างบางพรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองว่า การกระทำของทหารที่ผ่านมาล้วนเป็นคำตอบได้ชัดเจนถึงสองมาตรฐาน ไม่ตรวจสอบคดีทุกพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน อีกทั้งการย้ายข้าราชการ รัฐบาล คสช. ย้ายเป็นร้อยคนทำได้ แต่อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี คนเดียวเป็นเรื่อง ซึ่งสิ่งที่แตกต่างกันนั้น เป็นเพราะ รัฐบาล คสช.มีอำนาจจากการรัฐประหาร รวมทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมเล่นงานอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 40 คน ข้อหาเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเป็นสิ่งบ่งชี้ชัดถึงการล้างบางพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม เมื่อ พล.ต.สรรเสริญ ยกกฎแห่งกรรมมากล่าวอ้าง ตนเชื่อในกฎแห่งกรรมที่มีมาตรฐานเดียวเสมอ ส่วนกฎหมายนั้น มีสองมาตรฐาน เหตุการณ์ที่ผ่านมาบ่งบอกได้ชัดเจน

 



 

       ก่อนหน้านั้น   นายภูมิธรรม เวชยชัย   รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Phumtham Wechayachai" รำลึกการครบ 10 ปี การทำรัฐประหารรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 49 โดยระบุว่า    วันนี้ เมื่อ10 ปี ที่แล้ว คณะบุคคลกลุ่มหนึ่ง ได้ใช้กำลังอำนาจนอกระบบ เข้าล้มล้างระบอบประชาธิปไตยไทย ตลอดเวลา 10 ปี ที่ผ่านมา ได้ทำให้สังคมไทย แตกแยก ระบบและกระบวนการต่างๆ ในสังคม ได้ถูกทำให้บิดเบี้ยว ผิดเพี้ยนไปจากหลักการที่ควรจะเป็น สังคมไทยได้เกิดการเปลี่ยนแปลง มากมายครั้งใหญ่ ท่ามกลางวิกฤติของประเทศที่ยาวต่อเนื่อง มาจนถึงปัจจุบัน

 

      "ผมยังคงมีความหวัง และยังรอวันเวลา ที่ระบอบประชาธิปไตยและการมีชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทยจะคืนกลับมา นานเท่าใดก็จะรอและยืนยันที่จะไขว่คว้าหาความยุติธรรม และความเป็นประชาธิปไตยที่ขาดหายไปจากสังคมไทยกลับคืนมา"