ไม่ผิดไม่ต้องพล่าน!!!  "บุญทรง"  ย้ำแล้วย้ำอีกฟ้องกลับทุกคนใช้คำสั่งเรียกชดใช้จีทูจีเก๊  ซ้ำปากแข็งขายข้าวไม่โกงทั้งที่สตง.สอบชัดไม่ปรกติ?

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

    ถึงแม้จะมีคำยืนยันจากหน่วยงานรัฐถึงกรอบกฎหมายในการออกคำสั่งทางปกครองเพื่อเรียกชดใช้ค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวจีทูจี   แต่ล่าสุด   นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์  ยังคงยืนยันจะฟ้องกลับทุกหน่วยงานที่ใช้คำสั่งนี้  โดยระบุว่า  ตนกำลังรอเอกสารจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งมาอย่างเป็นทางการ  จากนั้นจะยื่นต่อศาลปกครอง เพื่อขอทุเลาคำสั่งและไต่สวนฉุกเฉิน  ซึ่้งตนเชื่อว่าศาลปกครองจะรับคำร้องเพราะถือเป็นสิทธิ์ในการพิสูจน์ว่าคำสั่งออกมาโดยชอบและมีกระบวนการครบถ้วนตามกฎหมายหรือไม่ 

 

     ทั้งนี้ยืนยันว่าจะฟ้องกลับทั้งทางอาญาและทางแพ่งกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด  ตามสิทธิ์ที่จะทำได้ เพราะการนำมาตรา 44  แห่งรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาใช้   ทั้งที่มีกฎหมายทำได้ตามขั้นตอนอยู่แล้ว  ถือเป็นการลัดขั้นตอน   เร่งรัดให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการตามที่รัฐบาลตั้งธงไว้   รวมทั้งการที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รัฐมนตรีลงนามแทน  ทั้งที่ตามพ.ร.บ.เรียกให้ชดใช้ความผิดทางละเมิดในระดับรัฐมนตรีกำหนดให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามเท่านั้น  ซึ่งถือเป็นเรื่องที่นายกฯต้องชี้แจงในชั้นศาลด้วย

      นายบุญทรง  ยังระบุด้วยว่า  คดีที่เกิดขึ้นกับตนโดยข้อเท็จจริงเป็นคนละส่วนกับคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี   ซึ่งถูกฟ้องความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริต   จึงไม่ควรนำมาเชื่อมโยงกัน  เพราะจะไม่เป็นธรรมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์   ส่วนกรณีของตนที่ผ่านมาไม่เคยได้รับความเป็นธรรมจากฝ่ายปกครอง  ไม่มีการฟังคำชี้แจงใดๆ และการใช้สำนวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มาเป็นหลักในการฟ้องเรียกค่าเสียหายก็เป็นการใช้สำนวนเดียวกับคดีอาญาที่ยังอยู่ในกระบวนการไต่สวนของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาลฯ

 

      “ตนขอยืนยันว่าการดำเนินการที่ผ่านมาไม่มีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นในการระบายข้าว ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศได้ทำสัญญา มีการระบุตัวเลข และได้รับการชำระเงินครบถ้วนสมบูรณ์  จึงมั่นใจว่าสิ่งที่ทำไปบริสุทธิ์และโปร่งใส แต่นายกฯคงไม่แคร์ในเรื่องนี้ เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และไม่ต้องกลับไปลงเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญใหม่ก็ให้โอกาสกลับมาเป็นรัฐบาลได้อีก จึงไม่มีประโยชน์ที่เราจะไปโต้แย้ง คงต้องไปพูดกันที่ศาล”

     อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้นทางด้านสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)  ได้เคยทำรายงานผลการตรวจสอบการระบายข้าวตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ปีการผลิต 2554/55-2556/57 กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์  มีรายละเอียดชี้ชัดถึงความไม่โปร่งใสที่เกิดขึ้นในหลายขั้นตอน   ( http://www.oag.go.th/sites/default/files/files/inspection-results/01-%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81.pdf )