สมควรหรือ?? ชาวเน็ตถาม ร้านอาหารจำเป็นไหมต้องเก็บค่า "เซอร์วิสชาร์จ" สูงปรี๊ด ทำหน่วยงานต้องโร่ชี้แจง??

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     จากกรณีผู้ใช้บัญชีรายหนึ่งของเว็บไซต์ดังอย่างพันทิป ได้ออกมาตั้งกระทู้เกี่ยวกับการปฏิเสธการจ่าย Service Charge ของร้านอาหาร และทำให้กระทู้ดังกล่างกลายเป็นที่พูดถึงวงกว้างเกี่ยวกับการขอเรียกเก็บค่าดังกล่าว ( อ่านต่อที่นี่ : ผมปฏิเสธการจ่าย service charge ในทุกๆร้านอาหาร ตามกฏหมายร้านอาหารไม่สามารถเก็บค่า service charge เราได้ ) ทำให้เกิดข้อสงสัยขึ้นว่า จริงๆ แล้ว Service Charge ที่ว่าคือค่าอะไรกันแน่ จำเป็นต้องจ่ายด้วยหรือ? และ Service Charge 10% มันแพงเกินไปหรือไม่? และอีกหลายคำถามมากมายตามมา

 

สมควรหรือ?? ชาวเน็ตถาม ร้านอาหารจำเป็นไหมต้องเก็บค่า "เซอร์วิสชาร์จ" สูงปรี๊ด ทำหน่วยงานต้องโร่ชี้แจง??

 

 

 

สมควรหรือ?? ชาวเน็ตถาม ร้านอาหารจำเป็นไหมต้องเก็บค่า "เซอร์วิสชาร์จ" สูงปรี๊ด ทำหน่วยงานต้องโร่ชี้แจง??

 

     ร.ต ไพโรจน์ คนึงทรัพย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เปิดเผยว่า มีจำนวนผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีร้านอาหารเรียกเก็บค่าบริการ service charge 10% โดยเฉพาะร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ทำนองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำไมต้องเก็บหรือบริการแย่ จำเป็นต้องจ่ายด้วยหรือ? แต่ยังไม่มีมาตรการชัดเจนในการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร แต่คาดว่าภายในเดือนหน้าจะมีการประชุมหารือเรื่องนี้ ควรจะมีข้อบังคับที่ชัดเจนเพื่อความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และผู้บริโภคมีสิทธิ์ในการปฏิเสธจ่าย service charge ได้ในกรณีทางร้านไม่แจ้งล่วงหน้าในเงื่อนไขและรายละเอียดการใช้บริการ

 

 

สมควรหรือ?? ชาวเน็ตถาม ร้านอาหารจำเป็นไหมต้องเก็บค่า "เซอร์วิสชาร์จ" สูงปรี๊ด ทำหน่วยงานต้องโร่ชี้แจง??

 

 

     ทั้งนี้ ด้านกรมการค้าภายใน ได้ออกมาไขข้อข้องใจเรื่องนี้ โดยนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ผู้ประกอบการมีสิทธิ์จะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่ให้บริการแก่ลูกค้าได้ แต่ต้องเก็บในอัตราที่เหมาะสมและเป็นธรรมต่อผู้บริโภค อีกทั้ง ควรติดป้ายแจ้งให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้าเพื่อจะได้มีสิทธิ์ในการตัดสินใจใช้บริการ หากไม่แจ้งถือว่ามีความผิดตามพ.ร.บ ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคยังคงข้องใจว่าร้านใดที่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมในการเรียกเก็บค่าบริการ service charge สามารถร้องเรียนเข้ามายังกรมการค้าภายในได้ เพื่อทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการตรวจสอบกันต่อไป

 

 

ขอบคุณที่มา : Pantip.com