จับตาฝนระลอกใหม่!!! "รอยล" เกาะติดพายุเข้าไต้หวัน หย่อมกดอากาศต่ำอันดามัน-ทะเลจีนใต้ต้นต.ค. เฉ่งกทม.แก้น้ำท่วมแบบเศรษฐีเน้นใช้งบฯ!?!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องทั้งสัปดาห์ทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง ล่าสุดนายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสำนักงานสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์กรมหาชน) กระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่าสถานการณ์ฝนตกหนักยังมีวันนี้ และต่อเนื่องถึงวันพรุ่งนี้(25-26 ก.ย.59) ต่อจากนั้นเริ่มฝนน้อยลง และจะมีมากอีกช่วงต้นเดือนต.ค.

 

ขณะนี้ ยังสรุปไม่ได้ว่า แนวโน้มฝนจะเป็นอย่างไร ต้องรอดูสถานการณ์ปลายเดือนนี้ จะมีแนวร่องฝนขยับลงมาจากประเทศจีนเข้าไทย รวมทั้งมีสถานการณ์ของพายุตัวใหม่ เข้าไต้หวัน และเกิดหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ ต้องทำแบบจำลองประเมินอิทธิพลของสภาพอากาศดูอีกช่วงต้นเดือน ต.ค. จากปัจจัยอันแรกที่มากระทบประเทศไทย มีหย่อมความกดอากาศต่ำที่อันดามัน และทะเลจีนใต้ ต้องดูว่า มีผลกระทบประเทศไทยอย่างไรในสัปดาห์แรก สองดูแนวฝนกำลังเลื่อนมาจากจีน และสุดท้ายสภาพฝนตก ปีนี้ยังคล้ายกับปี2541 เป็นลานินญ่าแบบอ่อนๆ โดยปลายปี2541 เคยมีพายุเข้าภาคใต้ ซึ่งปีนี้ดูว่าตอนช่วงปลายปีเฝ้าระวังภาคใต้

นายรอยล กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพ ยืนยันว่า ไม่มาจากน้ำเหนือหลากมาท่วม  แต่ท่วมเพราะกทม.แก้ปัญหาการระบายน้ำฝนที่ตกในกรุงเทพเองไม่ได้ จึงเกิดน้ำท่วมทุกจุดเวลาฝนตก อย่างที่เห็นท่วมย่านแจ้งวัฒนะ มาจากน้ำเหนือที่ไหน แค่ฝนตก กทม.ก็ท่วมทุกวัน ซึ่งต้องแก้ไขกันโดยเร็ว หรือจะไม่แก้แล้วมาบอกประชาชน ว่าฝนตกเกิน 60 มม.ก็ท่วมแล้วไว้รอระบาย

 

"ผมขอให้ลองแก้ไขเป็นพื้นที่ๆไป ดูตัวอย่างจ.ปทุมธานี ฟื้นฟูระบบเก่าขึ้นมาใช้ได้ผล ลดปัญหาน้ำท่วมไปได้มาก ลงไปแก้ท่อน้ำที่สกปรก ลำรางหายไปก็ทำขุดลอกรื้อฟื้นลำรางมาใช้ใหม่ แทนที่สร้างของใหม่เรื่อยๆ ไปดูของเก่าใช้งานก่อน แต่ กทม. แก้แบบเศรษฐี อะไรก็จะสร้างใหม่ตลอด เน้นสร้างอุโมงค์ ซึ่งก็ยังไม่เสร็จ" นายรอยล กล่าว

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดพื้นที่ท้ายเขื่อนลุ่มเจ้าพระยา ให้เฝ้าระวังถึงช่วงต้นเดือนต.ค.ที่มีฝนจากอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้และอันดามัน ซึ่งปัญหาท่วมขณะนี้ ในพื้นที่ลุ่มนอกคันกั้นน้ำ จ.พระนครศรีอยุธยา บางแห่งสูงเกือบ 2 เมตร เพราะตอนนี้ กรมชลประทาน ยังตัดยอดน้ำระบายออกยังไม่เหมาะสม ควรแบ่งน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ออกฝั่ง ซ้าย -ขวา ผ่านประตูน้ำมโนรมย์ ไปจ.สุพรรณบุรี ลงแม่ท่าจีน จะช่วยพื้นที่ท้ายเขื่อนลดผลกระทบได้

 

"จ.พระนครศรีอยุธยา บางตำบลน้ำท่วมเกือบสองเมตร เพราะกรมชลฯแบ่งน้ำยังไม่เหมาะสม ต้องแบ่งให้เหมาะสมอีกรอบ โดยตัดน้ำเข้าด้านซ้าย ขวา คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ประตูมโรมย์ แบ่งหรือยัง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ท่านสั่งครบให้เร่งระบายน้ำและเก็บน้ำไว้ด้วย ต้องเพิ่มการผันน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า -อู่ทอง มโนรมย์ ได้ระบายไปเก็บไว้ด้วย อย่าใช้ทางตรงอย่างเดียว ผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ลงทะเล ส่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ยังไม่ล้น ขณะนี้มีปริมาณน้ำกว่า 70% ของความจุเขื่อน " นายรอยล กล่าว