มุกเดิมๆ2มาตรฐาน!! "จตุพร" โอดครวญเสี่ยงคุกโดนถอนประกัน 3 ต.ค. แขวะปปช.ไม่เป็นธรรมคดียิ่งลักษณ์ !?!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวผ่านเฟซบุ๊ก "Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์" ก่อนเดินทางไปรายงานตัวที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อให้ปากคำในคดีฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฐานชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน กรณีตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ ตอนหนึ่งว่า

 

หวั่นชะตากรรมแกนนำ นปช. สิ้นอิสรภาพถูกคุมตัวขังคุก “จตุพร” แจงเส้นทางต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย วันนี้กองปราบปรามเรียกสอบปากคำในคดีเปิดศูนย์ปราบโกง ชี้ยังไม่แน่ถูกนำตัวฟ้องศาลทหารหรือไม่ ถัดไป 3 ต.ค. เจอนัดไต่สวนถูกยื่นถอนประกัน เผยต่อสู้กับสังคม 2 มาตรฐานไม่ตายก็ติดคุก ย้ำต้องอดทนจะเป็นช่องทางให้ประชาชนค้นพบความจริง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เมื่อ 26 ก.ย.ว่า ตั้งแต่วันนี้ไป ชะตากรรมจากการต่อสู้ของแกนนำ นปช. มีความไม่แน่นอนจะถูกควบคุมตัวในคุกขาดอิสรภาพหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลทหารและศาลอาญาที่นัดพวกตนไปให้ถ้อยคำในข้อหาชุมนุมเกิน 5 คน และถูกยื่นถอนประกันตัว

ในวันนี้แกนนำ นปช.ทั้ง 19 คน ต้องไปรายงานตัวที่กองบังคับการปราบปรามเพื่อให้ปากคำจากการถูกกล่าวหาว่า ฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน กรณีตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ โดยไม่แน่ชัดว่า ตำรวจจะนำตัวส่งให้อัยการศาลทหารเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลทหารในวันนี้เลยหรือไม่
 

นายจตุพร กล่าวว่า ทนายความพวกตนร้องให้ตำรวจสอบพยานเพิ่มเติม 8 คน หากตำรวจไม่สอบ คงไปร้องต่ออัยการศาลทหาร เพื่อให้ศาลทหารพิจารณาอีกครั้งหนึ่งนอกจากนี้ ในวันที่ 3 ต.ค. นี้ แกนนำ นปช. 5 คน ต้องไปขึ้นศาลอาญาในกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยื่นอัยการให้ส่งคำร้องถอนประกันตัวชั่วคราวในคดีก่อการร้าย โดยกล่าวหาว่า พวกตนเคลื่อนไหวปลุกระดม ยั่วยุให้เกิดความปั่นป่วน ซึ่งเป็นการผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว

 

นายจตุพร กล่าวว่า ชะตากรรมของพวกตนกรณีการถอนประกันตัวยังไม่แน่ชัดว่า ศาลจะถอนประกันตัวหรือไม่ แต่หลายคนห่วงใยหวั่นเกรงจะถูกควบคุม เอาตัวไปเก็บไว้ในเรือนจำ แม้ตามคำร้อง 32 หน้าที่ยื่นถอนประกันตัว ส่วนใหญ่กล่าวหาตนเพียงคนเดียว แต่เส้นทางการต่อสู้ของพวกตนตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมามีเพียงไม่ตายก็ติดคุก วันนี้โชคดีที่ยังไม่ได้และไม่ติดคุก หรือถ้าติดคุกก็ยังดีที่ยังไม่ตาย

ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งข้อหา 15 คดีนั้น หากพิจารณาการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช. กับฝ่ายอื่นๆ แล้ว จะปรากฏได้ชัดเจนว่า มีความเสมอภาค เท่าเทียม และยุติธรรมกันหรือไม่ และสิ่งที่ได้รับกลับเป็นการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐาน ซึ่งพวกตนก็ได้รับเช่นกัน เพราะอีกฝ่ายหนึ่งอัยการไม่ฟ้องศาลในคดีร้ายแรง แต่คนพวกนั้นกลับมายื่นถอนประกันพวกตน และอัยการก็รีบส่งคำร้องให้ศาลพิจารณา “ชะตากรรมและอิสรภาพของพวกตนยังไม่แน่นอนกับการทำหน้าที่ 2 มาตรฐานเช่นนี้ แต่เส้นทางต่อสู้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา พวกเราต้องใช้ความอดทนอย่างยิ่ง เพราะเชื่อว่า ในสังคม 2 มาตรฐาน ไม่มีความเสมอภาค ไร้ความเท่าเทียม และหาความยุติธรรมให้พวกเราไม่ได้นั้น คงมรเพียงการต่อสู้ด้วยความอดทนที่เหนือกว่า อันจะนำไปสู่จุดหมายปลายทางสู่การเปิดประตูให้ประชาชนค้นหาและพบความจริงได้”