ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

ฝ่าม บินห์ มินห์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรณีพิพาททะเลจีนใต้แสดงความอดกลั้น และเจรจาร่วมกันด้วยความประนีประนอม และยังเรียกร้องผ่านไปยังสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ให้เพิ่มความพยายามร่วมกันในการคงไว้ซึ่งสันติภาพ เสถียรภาพ ความปลอดภัย และเสรีภาพในการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้

ประเด็นความขัดแย้งเรื่องทะเลจีนใต้เป็นที่ถกเถียงบนเวทีโลกมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ นับตั้งแต่รัฐบาลจีนประกาศอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดและแสดงความเป็นเจ้าของอย่างเปิดเผย ด้วยการถมทะเลสร้างเกาะเทียมและมีโครงการระบบโครงสร้างพื้นฐานบนเกาะเทียมอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างเหตุผลเรื่องประวัติศาสตร์

สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น นับตั้งแต่คณะอนุญาโตตุลาการถาวร ( พีซีเอ ) มีคำวินิฉัยเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ว่าจีนไม่สามารถใช้ ประวัติศาสตร์ ในการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ได้ นั้น ก็ยิ่งทำให้ผู้ที่อยู่วงนอกอย่างสหรัฐฯ นั้นเดินเกมเพื่อให้ความขัดแย้งในพื้นที่แห่งนี้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนคู่ขัดแย้งของจีนในด้านการตรวจการณ์ รวมถึงทางทหารอีกด้วย ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า พื้นที่แห่งนี้จะกลายเป็นพื้นที่สงครามแห่งใหม่ ที่สหรัฐนั้นต้องการให้เกิดนั่นเอง แต่กระนั้นเอง จีนก็มีทีท่าประนีประนอมกับคู่ขัดแย้ง ไม่ว่ากับฟิลิปปินส์ หรือเวียดนามมากขึ้น และ ก็ออกมาเรียกร้อง คนนอก อย่าง สหรัฐฯ ว่าอย่ายุ่งเรื่องดังกล่าว