ลากถึงไส้พวกมะกัน!!!  "สมเกียรติ  โอสถสภา" ฟันธง "ทรัมป์" เป็นปธน.สหรัฐศก.โลกป่วนแน่  ย้ำระวัง  "Empire Strike Back" ..??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

    สืบเนื่องจากการโต้อภิปราย (ดีเบต)  อย่างดุเดือดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมพ์   ตัวแทนของพรรครีพับลิกัน  กับ  นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต  ครั้งแรกที่ใช้เวลายาวนาน  1 ชั่วโมง  45 นาที  จากนั้นมีหลากหลายมุมมองที่เกิดขึ้น  กับแนวโน้มผู้นำคนใหม่ของสหรัฐและทิศทางการเมืองโลกในอนาคต  รวมถึงทิศทางด้านเศรษฐกิจในฐานะสหรัฐเป็นมหาอำนาจทางการเงินทั้งในแง่การลงทุนและกำลังซื้อ

 

    ล่าสุด  ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ก    Somkiat  Osotsapa  แสดงมุมมองต่อผลประทบด้านเศรษฐกิจ  จากทิศทางการทำหน้าที่เป็นประธานาธิบดีระหว่าง  นายโดนัลด์ ทรัมพ์  และ      นางฮิลลารี คลินตัน

 

     โดย   ดร.สมเกียรติ   เขียนข้อความว่า   “ อนาคตเศรษฐกิจโลก 2560-2565  =  ระวัง Empire Strike Back -โดนัลด์ ทรัมป์”    โดยวิเคราะห์ถึงเศรษฐกิจของคนไทยจะเป็นอย่างไร  ขื้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ซื่งจะวุ่นไปอีก 6 ปีข้างหน้า – 2565  “ ถ้าทรัมป์ขื้นเป็นประธานาธิบดีอเมริกา  ปลายเดือนมกราคม ปีหน้าต้องเตรียมรับสถานการณ์ให้ดี  -aniti globalization ตัวพ่อมาเอง  ทรัมป์เน้นแก้ไขการขาดดุลการค้าของอเมริกา ไม่สนใจเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ NAFTA หากไม่ทำตามที่อเมริกาต้องการจะยกเลิกหรือ ระงับการใช้ข้อตกลงประเทศต้นทุนสูงไปค้าเสรีกับประเทศต้นทุนต่ำอย่างเต็มที่ การผลิตย้ายออกหมด คนว่างงานเพียบ ขาดดุลต่อเนื่อง

 

    ในกรณี NAFTA  ราคาสินค้าในละตินอเมริกาจะลดฮวบ  ประเทศเช่นเม็กซิโก , บราซิล , อาร์เจนติน่า  จะเกิดวิกฤติ การเงิน ค่าเงินทั่วโลกตกฮวบ มีผลต่อราคาสินค้าทั่วโลก  ลามถืงตลาดหุ้นทั่วโลกและอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศทั่วโลก สถานการณ์จะกลับไปสู่ยุคก่อนมี NAFTA-ก่อนยุคglobalization
 

 

     ทั้งนี้เหตุทั้งหมดเป็นไปตามที่ทรัมป์ประกาศจะแก้ไขการขาดดุลการค้ากับจีน โดยกดดันให้จีนขื้นค่าเงินหยวนที่เทียบกับดอลลาร์อัตราแลกเปลี่ยนจะผันผวนมาก เงินบาทปรับให้ดีครับ รวมถืงตะกร้าสำรองเงินตราประเทศ  ดังนั้นถ้าค่าเงินจีนแข็งขื้น โอกาสส่งออกของไทยเข้าจีนจะดีขื้น

    หากจีนไม่ยอม ทรัมป์บอกว่า จะใช้กฏระเบียบ 7mtellectual property right ไม่ให้นำเข้าสินค้าเป้าหมาย หรืออาจขื้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 35%  ในช่วงนี้จีนจะต้องหาทางทุ่มสินค้าใส่ตลาดอื่นๆในราคาถูก ตลาดโลกปั่นป่วนแน่นอน

--------------------------------

    ทรัมป์บอกว่าจะหาทางดืงทรัพย์สินของคน และบริษัทอเมริกันที่มีมูลค่าสูงถืง 5 ล้านล้านเหรียญ ที่ฝากไว้ในธนาคารต่างประเทศ ซื้อหุ้น กองทุน พันธบัตร ในรูปสกุลเงินต่างๆกลับประเทศ  เงินเหล่านี้เป็นรายได้ที่หนีภาษี เอาไปซ่อนในต่างประเทศ โดยจะเก็บภาษีเพียง10% จากที่ต้องจ่าย 35% หรือมากกว่า มีเงินผิดกฏหมายด้วย เรียกว่า นิรโทษกรรมภาษี ไม่เอาเรื่องการฟอกเงิน หรือเอาเงินไปฟอกในต่างประเทศ หากอเมริกาทำได้สำเร็จจะส่งผลให้เกิดการการขายบอนด์ หุ้น กองทุนในตลาดทั่วโลก เงินในสกุลอื่นๆจะลดค่าลง ตลาดคงวุ่นวายมากทีเดียว .... ทรัมป์อยู่ในตำแหน่ง 8 ปีนะครับ
 ---------------------------------------------

     แล้วคุณทรัมป์ยังจะลดภาษีนิติบุคคลจาก 35% เหลือ 10% เพื่อเพิ่มการลงทุน สร้างงานให้คนอเมริกัน 25 ล้านตำแหน่ง แนวคิดหลักคือถ้าเก็บภาษีต่ำ คนก็จะแห่กันไปลงทุนที่นั่น ย้ายทุนจากที่อื่นไปลงทุนที่อเมริกา ประเทศอื่นๆสะเทือนแน่นอน เพราะอัตราภาษีของทรัมป์ต่ำว่าของประเทศอื่นๆมาก
----------------------------------------------

     ทีมวางแผนของทรัมป์เป็นสายการเงิน สายธุรกิจครับ ทำโมเดลมาเรียบร้อย เป้าหมายคือ กลับไปสู่ยุคที่อเมริกาเศรษฐกิจดี คนมีงานทำ มีเงินไปสร้างกองทัพ กำลังทหาร ไม่ทำ อเมริกาจะสู้จีนไม่ได้ สู้เกาหลีเหนือ อิหร่านไม่ได้ ประเทศอื่นจะระดมการลงทุนลำบากมากๆ
--------------------------------

     ไอ้แนวคิดเขตเสรีทางเศรษฐกิจ เช่น NAFTA TPP WTO เขาไม่สนใจ อเมริกาไม่ยอมขาดดุล ขาดดุลต่อ พิมพ์เงินไปเรื่อยๆไม่ได้ โลกกลับไปสู่ยุค 1970 ตัวใครตัวมัน ระวัง Empire Strike Back

----------------------------------------------------

    ทรัมป์บอกว่าเขาจะเป็นประธานาธิบดีของคนอเมริกา ไม่ใช่ประธานาธิบดีโลก นั่นคือ ไม่ต้องดูแลประเทศอื่น โดยขาดดุลการค้า สร้างงานให้ประเทศอื่น ส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ โลกจะหมุนกลับไปสู่ยุคสงครามเวียดนาม จะเป็น 8 ปีที่ปั่นป่วนกันทั้งโลก เตรียมพร้อมครับ

----------------------------------------------------------

    จะรับมือกันอย่างไร  ต้องช่วยกันคิด   จะบอกรายละเอียดทีหลัง  ไ ม่ได้ต้องการให้ตกใจนะครับ แต่ประเทศ   world class   เงินเยอะอย่างเรา  ต้อง intel เตรียมพร้อมเสมอ มาลูกไหนรับได้หมด

   ในทางกลับกัน ถ้าฮิลลารี่ได้เป็นประธานาธิบดี  ดร.สมเกียรติ  ให้ความเห็นว่า  “  จะเกิดความเปลี่ยนแปลงกฏระเบียบตลาดหลักทรัพย์อย่างมาก จะเก็บภาษีหุ้นในอัตราสูง การกดดันประเทศในอาเซียนจะมีต่อ   ไว้แยกเขียนตะหากละกัน  มีแผนของโจเซฟ สติกลิทซ์อยู่  ฮิลลารีมาแผนนี้

 

    ผมว่า ทรัมป์มาเนี่ย  ประเทศที่ขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ค้าขายขาดดุล ขาดทุน หรือปริ่มๆ มีสิทธิเกิดวิกฤติกันเกินครื่งโลก  แต่ประเทศไทยสบายครับ  เล่นเลี๊ยบตุ่ยกันนี่ ไม่ยาก
 

----------------------------------------------------------
 

เอ้อ นายกไปประชุม ยูเอ็น รีฟูจีกับเขาทำไมครับ  ไม่เห็นมีประโยชน์อะไร เขาจะแบ่งมาให้ไทยรับนาครับ

 

======================================

 

    บทความนี้เขียนอย่างซีเรียส เตือนล่วงหน้าเหมือนตอนเตือนวิกฤติเศรษฐกิจโลก 2008   พวกเรียนเศรษฐศาสตร์อ่านเสร็จ สะดุ้งเลย  อเมริกาเขากังวลหนี้ QE และการขาดดุลมากกว่าที่เราคิด ทีมทรัมป์บอกว่าแค่รัฐบาลหาเงินมาจ่ายดอกเบี้ยก็แย่แล้ว คงจริงนะครับ คล้ายๆ ปรส. ของไทยคุณกิตติรัตน์ไปเจรจาให้แบงค์รับหนี้แทนราวล้านสี่แสนล้าน อเมริกาต้องมาเรียนจากไทยแล้ว !!!