ปีติมหามงคลยิ่ง !!! พระเทพฯพระราชทานชื่อขบวนรถไฟประดับโบกี้  4 เส้นทาง เหนือ-อีสาน-ใต้  ขณะรฟท.พร้อมเปิดบริการรถใหม่กทม.เชียงใหม่ต.ค.นี้

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

     ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น   เมื่อ   นายวุฒิชาติ   กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)   เปิดเผยว่า    สำนักราชเลขานุการได้มีหนังสือตอบกลับมายังรฟท.  ในโอกาสทำหนังสือขอกราบบังคมทูล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี    พระราชทานชื่อขบวนรถไฟใหม่ จำนวน 4 เส้นทางโอกาสฉลองครบรอบ 119 ปี แห่งการสถาปนากิจการรถไฟ    โดยมีชื่อพระราชทาน ดังนี้

 

    1. เส้นทางสายเหนือ (กรุงเทพ-เชียงใหม่) พระราชทานชื่อว่า “อุตราวิถี” หมายถึงเส้นทางสู่ภาคเหนือ

 

     2. เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ(กรุงเทพ-อุบลราชธานี) พระราชทานชื่อว่า “อีสานวัฒนา” หมายถึงเส้นทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

     3.เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (กรุงเทพ - หนองคาย) พระราชทานชื่อว่า “อีสานมรรคา” หมายถึงเส้นทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

     4.เส้นทางสายใต้ (กรุงเทพ-หาดใหญ่) พระราชทานชื่อว่า “ทักษิณารัถย์” หมายถึงเส้นทางสู่ภาคใต้    ทั้งนี้พระองค์ยังได้พระราชทานอนุญาตให้เชิญชื่อพระราชทานประดับที่ตู้โดยสารขบวนรถดังกล่าวอีกด้วย

    สำหรับขบวนรถไฟใหม่ จำนวน  115 คัน   นายวุฒิชาติ   ระบุว่าจะเปิดให้บริการประชาชนใน  4  เส้นทาง   1.กรุงเทพ-เชียงใหม่  2. กรุงเทพ-หนองคาย  3.กรุงเทพ-หาดใหญ่ 4.กรุงเทพ-อุบลราชธานี   อย่างไรก็ตามภายในเดือน ต.ค.นี้   รฟท.จะเปิดเดินรถไฟใหม่ในเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่เป็นเส้นทางแรกก่อน ส่วนอีก 3 เส้นทางที่เหลือจะเปิดเดินรถภายในสิ้นปี59   ทั้งนี้ในส่วนราคาการให้บริการยังคงใช้อัตราค่าโดยสายเดิมเพื่อดึงดูดการใช้บริการของประชาชน

    สำคัญที่สุดสำหรับรถโดยสารขบวนใหม่ จะเป็นการยกเครื่องระบบการทำงาน และการอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ตั้งแต่เปลี่ยนเครื่องแบบพนักงงานรถไฟใหม่เหมือแอร์โฮเต็ล ที่ประจำสายการบิน อีกทั้งติดตั้งจอแอลซีดีสำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง และช่องเสียบ USB สำหรับชาร์ตแบตเตอรี่ และมีบริการไวไฟตลอดทั้งขบวน ทั้งนี้ห้องน้ำเป็นระบบปิดสุญญากาศ ซึ่งมีความทันสมัยเท่ากับห้องน้ำบนเครื่องบินมาให้บริการ มีความสะอาด สะดวก ลดปัญหากลิ่นเหม็นไม่ทิ้งของเสียบนรางอย่างที่ผ่านมา