"มีชัย" สั่ง!! กรธ.ศึกษา"คำสั่ง"ศาลรธน.ให้ชัด นัด"ระดมสมอง"ถก3 ต.ค.ก่อนแก้ เล็งเชิญการเมืองร่วมด้วย ช่วยกัน !?!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"มีชัย"แจกการบ้าน กรธ. ศึกษาคำวินิจฉัยศาล ก่อนถกแก้ร่าง รธน. ขณะ "ชาติชาย " เชื่อ ไม่กระทบบทหลัก ไม่เข็ด งานสัมมนากร่อย เล็งเชิญพรรคการเมืองร่วมวงอีกรอบ
 

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะโฆษก กรธ. กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ได้ให้ กรธ.แต่ละคนไปอ่านรายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เข้าใจหลักคิดของศาลว่า จะนำมาปรับแก้อย่างไรให้สอดคล้อง เพราะมีบางคำ ในคำวินิจฉัยไม่ปรากฏในร่างรัฐธรรมนูญ กรธ.ต้องมาดูว่าจะเขียนออกมาให้เป็นลักษณะไหนแตกต่างจากร่างเดิมที่ผ่านประชามติอย่างไร

ต้องทำให้กลมกลืน แต่จะให้ลอกคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญใส่ไปทั้งหมดเลย คงเป็นไปไม่ได้ เราต้องมาปรับให้เป็นภาษากฎหมายให้เรียบร้อย โดย กรธ.จะประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งในวันที่ 3 ต.ค.นี้ ส่วนการแก้ไขนั้นจะกระทบมาตราใดบ้างนั้น เท่าที่ตนดูเห็นว่า คงไม่กระทบมาตราใดๆ นอกจากมาตรา 272 เป็นหลัก ซึ่งมาตรา 272 ก็อยู่ในบทเฉพาะกาล จึงคาดว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะไม่ไปกระทบอะไรในบทหลักอย่างแน่นอน
 

นายชาติชาย ยังกล่าวถึงการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ กรธ.ยังไม่ได้ลงมือร่างกฎหมายลูก แต่อยู่ในช่วงที่กำลังรวบรวม และรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ซึ่ง กรธ.คิดว่าจะมีการจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นอีก แม้ว่าการจัดสัมมนาเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา จะไม่มีพรรคการเมืองใหญ่เข้ามาร่วม เพราะมีอุปสรรคในการประชุมพรรค แต่ตนก็จะพยายามติดต่อประสานกับพรรคใหญ่ให้เข้ามาร่วมในการสัมมนาครั้งหน้าให้ได้ อย่างไรก็ตาม หากพรรคการเมืองไม่สะดวกมาร่วมสัมมนา ก็สามารถส่งหนังสือ หรือเอกสารมายัง กรธ.เพื่อเสนอความคิดเห็นได้เช่นกัน