ตีกัน คสช.!! พท.ผวา"นายกฯคนนอก"ส่งสัญญาณ เชิญ ปชป."ผสมพันธ์" จัดตั้งรัฐบาล.แล้ว !?!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

ตีกัน คสช. ปิดช่อง "นายกฯคนนอก" คีย์แมน พท.ส่งสัญญาณเชิญ ปชป.จับมือร่วมกันจัดตั้ง"รัฐบาล" ขณะ "องอาจ" กระโดดขวาง อย่าใช้ ม.44 ยุบสภา หาก การเมืองไม่มีปัญญา เลือกนายกฯ

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการเมืองหลังการเลือกตั้งตามโรดแมปของ คสช.ว่า ถ้าประชาชนให้ความไว้วางใจ พรรคได้เป็นเสียงข้างมากซึ่งไม่ได้เป็นเสียงข้างมากเด็ดขาด แต่อาจจะมีเสียงมากกว่าคนอื่น ก็ตั้งความหวังว่า พรรคการเมืองทั้งหลายที่มาจากประชาชน และไม่ต้องการให้คนนอกมาเป็นนายกฯ ก็น่าจะมาพูดกันตั้งรัฐบาลร่วมกัน ส่วนเป็นการบีบให้พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ จับมือกันหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า เรียกว่ามาเจรจากัน หากประชาธิปัตย์เป็นตัวของตัวเอง ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยที่ต้องการคนที่มาจากประชาชนมาเป็นนายกฯ ก็คงจะร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย มาตกลงกัน ฝ่ายใดได้เสียงข้างมากก็เป็นเบอร์ 1 แต่ปัญหาคือในประชาธิปัตย์ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันหรือไม่

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่า หากรัฐสภาไม่สามารถเลือกนายกฯได้ต้องใช้วิธีการตามรัฐธรรมนูญคือยุบสภา โดยรัฐบาลปัจจุบันและคณะรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สามารถใช้มาตรา 44 ยุบสภาได้ ว่า คิดว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่รัฐสภาฯ จะเลือกนายกฯ ไม่ได้ เมื่อมีการเลือกตั้งแล้วทุกฝ่ายก็อยากให้ประเทศเดินหน้า ต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ส่วนการใช้มาตรา44 ในการยุบสภาหากเลือกนายกฯไม่ได้ คสช.คงใช้ได้ แต่ถามว่า เหมาะสมหรือไม่ที่จะใช้หลังการเลือกตั้งแล้ว

ทั้งนี้รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังเชื่อว่า เหตุการณ์ในลักษณะนั้นไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะทุกฝ่ายก็อยากเห็นบ้านเมืองเดินไปได้อยู่แล้ว ซึ่งตนไม่ได้มองว่า การพูดของนายวิษณุเป็นการขู่ เพราะยังอีกไกล ไม่รู้ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร แต่ในฐานะนักกฎหมายอย่างนายวิษณุ คงอยากชี้ให้เห็นว่า กฎหมายใช้ช่องทางอะไรบ้าง อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่า น่าจะเลือกนายกฯได้ ดังนั้นปัญหานี้คงไม่เกิดขึ้น ไม่ต้องนำมาตรา 44 มาใช้ และคงไม่มีใครสามารถพูดล่วงหน้าตั้งแต่รัฐธรรมนูญยังไม่ประกาศใช้ได้เช่นกัน