บอกตรงไม่ไว้ใจ!! ชาวบ้านกาฬสินธุ์ชุมนุมกดดันเร่งสอบอบต.สามัคคีฉ้อฉลงบฯสร้าง"ถนนผี"หลังคดีอืดสุดๆไม่ชัดลงโทษคนผิด

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     จากกรณีที่ภาคประชาคม เข้าร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยอ้างว่าผู้บริหารและปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สามัคคี ร่วมกันทุจริตโครงการซ่อมแซมถนนลูกรัง และโครงการประปา ตั้งแต่ปี 2552-2559 งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท ล่าสุด ป.ป.ท.และ สตง.ตรวจพบว่ามีการปลอมลายเซ็นผู้ใหญ่บ้านในการตั้งโครงการ และร่วมถึงการตั้งฎีกาเบิกทับซ้อน ขณะที่สภา อบต.สามัคคี มีมติทำหนังสือส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้ย้ายปลัด อบต.สามัคคี ออกนอกพื้นที่ อีกทั้งทางอำเภอร่องคำได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ภายหลังจากชาวบ้านได้ยื่นหนังสือยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นนั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง http://deeps.tnews.co.th/contents/205997/  โกงชัดเลย!!! ปปท.ลุยสอบถนนกาฬสินธุ์ เจออบต.ปลอมลายเซ็นผญบ.มั่วใช้งบฯ ชั่วร้ายกว่านั้นอุปโลกน์ถนนผีเบิกเงินหลวง รวมๆ แล้วผิดกว่า40คดี

 

http://deeps.tnews.co.th/contents/206266/  งานแรกเข้าแล้ว!!! ย้ายด่วนปลัดอบต.สามัคคีเจ้าของโปรเจคถนนผีสูบงบฯรัฐ+ปลอมลายมือผญบ.ซ่อมเส้นทางเจตนาโกงเงินแผ่นดิน

     ล่าสุดชาวบ้านและสภาอบต.สามัคคี ได้ออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาและเร่งดำเนินการตรวจสอบ หลังจากใช้เวลานานกว่า 2 เดือนแล้วกลับไม่มีความคืบหน้า อีกทั้งยังมีการตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่มีการยื้อเวลาออกไปให้ชาวบ้านลืม หวั่นกลายเป็นมวยล้ม

 

     นายสุภัทรชัย หันจรัส ประธานสภา อบต.สามัคคี กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากภาคประชาชน เพื่อให้สภา อบต.สามัคคี ตรวจสอบปัญหาโครงการซ่อมแซมถนนลูกรังในปีงบประมาณตั้งแต่ปี 2552 ถึงปี 2559 โดยชาวบ้านระบุว่ามีการทุจริตอยู่หลายโครงการ ซึ่งทางสภา อบต.สามัคคี มีมติให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้น พร้อมกับให้สมาชิก อบต.แต่ละหมู่บ้านทั้ง 15 หมู่บ้าน ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบและตรวจสอบเอกสาร แล้วนำผลกลับมารายงานในที่ประชุม

 

     ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบพบว่ามีมูลทุจริต และประพฤติมิชอบ โดยเฉพาะมีการเลี่ยงเข้าชี้แจงต่อที่ประชุม มีการเลี่ยงการจัดซื้อจัดจ้าง การประมูลแข่งขันขันราคา เป็นการตกลงราคาจ้างไม่เกิน 1 แสนบาท และมีบริษัทรับเหมาเพียง 3 ห้างเท่านั้นที่รับงานมาโดยตลอด ไม่มีประกันสัญญาจ้าง ไม่มีช่างคุมงาน มีโครงการผีจริง คือไม่มีถนน แต่มีการเบิกจ่ายเงิน  อีกทั้งถนนบางสาย ซึ่งใช้งบประมาณในการซ่อมเฉลี่ย 9หมื่นบาท ซึ่งที่จริงจะได้หินลูกรังไปซ่อมประมาณ 100 คัน แต่เท่าที่พบมีการนำหินไปลงจริงเฉลี่ยสายละเพียง 20-30 รถเท่านั้น ถนนหลายสายไม่มีหิน มีแต่ดิน มีการซ่อมถนนซ้ำซ้อนกับ อบจ.กาฬสินธุ์ และมีการตั้งงบซ่อมบ่อยครั้ง อีกทั้งยังให้การเท็จต่อสภา อบต.อีกด้วย

     นายสุภัทรชัย กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงของ อ.ร่องคำ ทราบว่ามีการตั้งคณะกรรมการสอบและอยู่ระหว่างการสอบ แต่การดำเนินงานล่าช้าอย่างมาก ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.2559 ขณะนี้ผลการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ อีกทั้งการเรียกสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องนั้นไม่มีหนังสือมาแจ้ง เพียงแต่โทรศัพท์มาบอกให้เข้าไปสอบปากคำ และการสอบเป็นการสอบแต่พยาน ไม่มีการตรวจสอบเอกสาร

 

     ด้าน นายบุญเพ็ง เยาวบุตร ในฐานะตัวแทนภาคประชาชนของชาว ต.สามัคคี อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า  ตนในฐานะตัวแทนประชาชนชาว ต.สามัคคี ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงระดับอำเภอดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา เพราะเท่าที่เชิญชาวบ้านเข้าไปสอบปากคำกลับพบว่ามีคณะกรรมการสอบเพียง 1 คน จากทั้งหมด 3 คน ซึ่งตามขั้นตอนการสอบอย่างน้อยต้องมีคณะกรรมการสอบด้วยกัน 2 คน แต่กลับพบว่ามีเพียงท้องถิ่นอำเภอสอบเพียงคนเดียวเท่านั้น และยังไม่มีการตรวจสอบเอกสารของทาง อบต.สามัคคี

 

     ขณะที่นายสัมฤทธิ์ กิตติโชติ สุขสงค์ นายอำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ในฐานะผู้กำกับดูแล อบต.สามัคคี กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการ ซึ่งมีปลัดอาวุโสอำเภอร่องคำ ท้องถิ่นอำเภอร่องคำ และเจ้าหน้าที่รวม 3 คน ได้ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงกรณี โดยการสอบพยานไปแล้ว 49 ปาก ซึ่งยังเหลือตัวนายก อบต.สามัคคี ปลัด อบต.สามัคคี และประธานสภา อบต.สามัคคีรวม 3 คน ที่ยังไม่ได้สอบ เนื่องจากติดภารกิจ ซึ่งทางคณะกรรมการจะเร่งดำเนินการสอบให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ และสรุปผลส่งให้กับทางจังหวัดพิจารณาต่อไป