ก็ไหนว่าเจ้านายรวย ! มติกกต.ไม่ให้ "เก่ง-การุณ"ผ่อนชำระค่าเสียหาย 5.2ล้าน+งดเว้นดอกเบี้ย เหตุหมิ่น "อี้-แทนคุณ"ทำเลือกตั้งเขต12กทม.เป็นโมฆะ??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

     กลายเป็นประเด็นสีสันทางการเมืองที่โลกออนไลน์พูดถึงกันอย่างมาก   เมื่อ   นายธนิศร ศรีประเทศ    รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)  ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีที่   นายการุณ โหสกุล สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้ส่งหนังสือขอประนีประนอมยอมความเพิ่มเติม จากกรณีที่กกต.มอบให้กกต.กทม.ฟ้องแพ่งให้รับผิดชอบค่าเสียหาย ในการจัดการเลือกตั้งซ่อมเขต 12 กทม. จำนวนเงิน 5.2 ล้านบาท ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2554

 

     โดยในขณะนั้น   นายการุณ    ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยได้ถูกฟ้องเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง  และศาลแพ่งพิพากษาให้ชดใช้ตามที่กกต.กทม.ยื่นฟ้องไว้ พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ของเงิน  5.2 ล้านบาท  รวมเป็นเงิน   5.3 ล้านบาท  ต่อมานายการุณ ได้ยื่นอุทธรณ์ พร้อมกันนั้นในขณะรอฟังคำพิพากษาก็ได้มีการขอประสานไกล่เกลี่ยเพื่อชดใช้ค่าเสียหายที่ศาลชั้นต้นพิพากษาไว้  โดยการขอผ่อนชำระเป็นงวดๆ รวม 180 เดือน  แต่กกต.เห็นว่าเป็นเวลาที่ยาวนานเกินไป  รวมทั้งไม่เห็นด้วยที่มีการของดเว้นดอกเบี้ย เพราะอาจทำให้ราชการเสียหาย จึงมีมติไม่ประนีประนอมยอมความ แต่ให้รอฟังคำพิพากษาต่อไป

     ก่อนหน้านั้นเมื่อ   10 ก.พ. 2559   ศาลแพ่งได้อ่านคำพิพากษาคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายการุณ หรือเก่ง โหสกุล อดีต ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย เพื่อให้ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราฎร (ส.ส.) กทม.เขตเลือกตั้งที่ 12 เป็นจำนวนเงิน 5,369,108.32 บาท  จากกรณีที่ กกต. โจทก์ ได้จัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2554  โดยโจทก์ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง ให้นายการุณ ซึ่งเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.แบบแบ่งเขต พรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 12 ซึ่งต่อมา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในเขตเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นคำร้องว่าจำเลยได้ปราศรัยใส่ร้ายนายแทนคุณ ด้วยข้อความเท็จเพื่อให้ประชาชนงดเว้นการลงคะแนน  ให้นายแทนคุณและพรรคประชาธิปัตย์ส่งผลให้การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

        ต่อมากกต.ตรวจสอบแล้ว เห็นว่ากระทำการดังกล่าวจริง จึงยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายการุณ ซึ่งต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของนายการุณ จำเลย มีกำหนด 5 ปีและให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 12 ใหม่     กกต. จึงจัดการเลือกตั้งใหม่และประกาศผลให้นายแทนคุณ ชนะการเลือกตั้งเป็น ส.ส. กทม.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ 12 ซึ่งโจทก์ใช้งบประมาณแผ่นดิน เป็นค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งใหม่ทั้งสิ้น 5,201,313 บาท จึงขอให้จำเลยชดใช้เงินดังกล่าว พร้อมดอกเบี้ย รวม 5,369,108.32 บาท

         

      ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 113 บัญญัติว่า ในกรณีที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งเพิกถอน สิทธิการเลือกตั้ง ส.ส.ผู้ใดและป็นเหตุให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ให้ผู้ถูกเพิกถอนการเลือกตั้งต้องรับผิดชอบ ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่นั้นด้วย ดังนั้นจำเลย จึงต้องรับผิดชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่ให้แก่โจทก์ จำนวน 5,369,108.32 บาท พร้อมดอกเบี้ย ในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีจากเงินต้น 5,201,313 บาท จนกว่าจะชำระเสร็จ