ฮึ่มเลย!! "บิ๊กตู่" ไม่ขัดจัด 6 ตุลาแต่อย่าล้ำเส้นปลุกระดม ย้ำปท.กำลังเดินหน้ารู้อยู่ใครเคลื่อนไหวเบื้องหลัง

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

     จากรณีความเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์  6 ตุลา  และมีการเชิญ โจชัว หว่อง หัวหน้าพรรคเดโมซิสโต และ ผู้นำการเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง หรือ ปฏิวัติร่มเมื่อปี 2557    มาร่วมกิจกรรมที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกักตัวไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ  ก่อนส่งตัวกลับตามคำร้องขอของรัฐบาลจีน

 

(ข้อมูลประกอบ :  "โจชัว หว่อง" แกนนำนศ.คนดังบินร่วมงาน 6 ตุลาถูกตม.ไทยกักตัวก่อนส่งกลับฮ่องกงตามคำร้องขอของรัฐบาลจีน !!?!!  http://deeps.tnews.co.th/contents/207096/ )

 

 

     ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)   กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจีนทำหนังสือถึงไทย ขอให้ส่งตัวนายโจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาชาวฮ่องกงต่อต้านรัฐบาลจีน กลับประเทศขณะที่กำลังเดินทางมาประเทศไทยว่า เขาบินผ่านไปแล้ว กลับไปประเทศจีนแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้พากลับในทันที เป็นแค่ลักษณะการบินผ่าน ส่วนเหตุผลนั้นเป็นเรื่องของรัฐบาลจีน ทางการฮ่องกงกับจีนเป็นรัฐบาลเดียวกัน มีการไปจัดการดูแล เรื่องนี้ไม่ใช่การกักตัว เป็นแค่การบินผ่านไปเลย โดยเจ้าหน้าที่ขอรับตัวไปเลย จึงเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ทางการจีน อย่าไปยุ่งกับเขามากเลย เพราะเขาก็เป็นคนจีนเหมือนกัน หรือเป็นจีนเดียวกัน ไม่ว่าจะฮ่องกงหรือจีนแผ่นดินใหญ่

 

    เมื่อถามว่าทางการไทยจะทำลักษณะนี้บ้างหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็เขาไม่ให้คืนนี่ ขอคนคืนตั้งหลายคนแล้วยังไม่เห็นให้มาเลย สื่อก็ช่วยกันขอบ้าง" เมื่อถามว่านักศึกษาไทยซึ่งยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ เกรงว่าจะบานปลายหรือไม่  พล.อ. ประยุทธ์ ปฏิเสธว่า ไม่บานปลาย อยู่ที่สื่อและพวกเราทุกคน ว่าจะทำให้บานปลายหรือไม่ ถ้าเราไม่สนใจหรือสนใจบ้างเล็กน้อย ไม่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ถ้าพูดให้รัฐบาลเสียหาย เวลานี้เห็นว่าไม่สมควร เพราะเป็นเวลาที่ประเทศกำลังเดินหน้าเข้าสู่ประชาธิปไตย แล้วจะมาบอกว่าเราไม่เป็นประชาธิปไตยมันไม่ถูก คิดง่ายๆแค่นี้ก็พอ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด คนที่ไม่รู้เรื่องเด็กอย่างเด็กๆ ก็คล้อยตามกันหมด

      "สื่อเองก็รู้ว่ามีความพยายามที่จะดึงไปสู่เหตุการณ์  6 ตุลา 2519 แล้วพวกคุณจะไปขยายทำไม พวกคุณต้องการแบบนั้นอีกหรือ  คุณก็รู้ว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ ทุกเรื่องที่วุ่นไปหมดวันนี้เพราะอะไร แล้วอะไรจะเกิดขึ้น กระบวนการยุติธรรม ประชาธิปไตย ที่จะนำไปสู่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี กำลังเป็นอะไรกันอยู่ แล้วทำไมจึงเกิดเหตุแบบนี้มากในเวลานี้ จับตรงนั้นชนตรงนี้ บิดเบือนตรงนั้นตรงนี้ ข้อเท็จจริงมันมีทั้งหมด จะบิดเบือนอะไรไม่ได้ ทำความผิดหลักฐานก็มีอยู่ และเจ้าหน้าที่ก็ต้องไปสอบตามขั้นตอน อย่าเพิ่งเอามาพันกันตอนนี้เลย ขอร้องเถอะวะ"

    เมื่อถามว่าสถานการณ์ตอนนี้เหมาะที่จะจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ในเดือนตุลาคมหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์  กล่าวว่า ก็จัดไปสิ เป็นสิทธิของประชาชน ตนเคารพ สามารถจัดได้ แต่อย่าทำให้วุ่นวาย จัดงานอย่างเดียว อย่าไปปลุกระดม ขอแค่นั้นเอง อย่าให้คนเดือดร้อน เพราะการจราจรก็ติดขัดพอแล้ว ประวัติศาตร์มีไว้ให้รำลึก มีไว้ให้ภูมิใจ และมีไว้เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก ถ้าไม่มีคนตายนะ จำไว้

 

    ช่วงท้ายในการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การทำงานของรัฐบาลขอร้องว่า  อย่าเพิ่งติเรือทั้งโกลน อย่าติคนโขนยังไม่ทรงเครื่อง วันนี้รัฐบาลกำลังแต่งตัว เสื้อผ้าชำรุดอยู่บ้างก็ต้องปะผุ ซ่อมเย็บ แน่นอนจะต้องมีปลวกไซอยู่บ้างเราจึงต้องค่อยๆกำจัดปลวก ซ่อมแซมให้ดี คติพจน์ประเทศไทยสมัยโบราณ พูดไว้อย่างชัดเจนว่า คนจะสวยสวยที่ใจใช่ใบหน้า คนจะสวยสวยจรรยาใช่ตาหวาน คนจะแก่แก่ความรู้ใช่อยู่นาน คนจะรวย รวยศิลทานใช่บ้านโต ดังนั้น คนขี้โกงบ้านโตๆ จะตกนรกทั้งหมดนั่นแหละ