อสส.เซ็นโยกย้าย "ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม"  นั่งรองอธิบดีสนง.ชี้ขาดคดีฯ  รอผลสอบโพสต์วิจารณ์ "นายกฯตู่" ผิดละเมิดระเบียบราชการมีผล 10 ต.ค.นี้

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

 

      สืบเนื่องจากการที่   นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม  รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา  ได้ออกมาเขียนข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัววิจารณ์การให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เนื้อความตอนหนึ่งระบุถึงการให้สื่อมวลชนตรวจสอบพฤติกรรมของ  นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และนายศรีสุวรรณ จรรยา   เช่นเดียวกับที่บุคคลทั้งสองเรียกร้องให้มีการสอบสวน  พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา และเครือญาติ   ว่าเป็นการกระทำไม่ถูกต้องและเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยไม่เข้าใจหลักกฎหมาย  จนสื่อมวลชนนำข้อความดังกล่าวไปเผยแพร่ต่ออย่างกว้างขวาง

 

      ต่อมาสำนักงานอัยการสูงสุดได้ทำหนังสือเวียนชี้แจงว่า  กรณีดังกล่าวเป็นการแสดงความเห็นส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับสำนักงานอัยการสูงสุด และทางสำนักงานอัยการสูงสุด  ได้มีหนังสือเวียนลงวันที่ 4 ตุลาคม 59  กำชับให้บุคลากรของอัยการสูงสุดทั่วประเทศ ถือปฏิบัติตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการให้ข่าวและบริการข่าวสาร พ.ศ.2554 อย่างเคร่งครัด โดยระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการให้ข่าวและบริการข่าวสาร พ.ศ.2554 ข้อ 13 กำหนดการเขียนเรื่องหรือบทความเผยแพร่ทางสื่อมวลชนให้กระทำได้ แต่ต้องอยู่ภายในขอบเขตของกฎหมาย หรือระเบียบ และจะต้องไม่ให้เกิดความเสียหายแก่สำนักงานอัยการสูงสุด บุคคลใดหรือหน่วยงานใด และไม่มีลักษณะเป็นการให้ข่าว และบริการข่าวสารของสำนักงานอัยการสูงสุดโดยผู้เขียนไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ

    พร้อมกันนั้น  ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด  ยังได้มีคำสั่ง ให้นายประณต ผ่องแผ้ว  ผู้ตรวจการอัยการ  เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว   พร้อมเสนอความเห็นต่ออัยการสูงสุด  ล่าสุด  นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการว่า  ในกรณีที่ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวพาดพิงถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ และ นายปรเมศวร์ ก็เป็นข้าราชการระดับสูงในสำนักงานอัยการสูงสุด  ซึ่งประเด็นที่เขียนทางผู้บริหารของสำนักงานอัยการสูงสุด ก็ได้มีคำสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดังนั้นระหว่างตรวจสอบเพื่อความเหมาะสม จึงเห็นควรย้าย นายปรเมศวร์จากตำแหน่งเดิมก่อน เพื่อรอผลการตรวจสอบและเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

    ทั้งนี้   ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด ได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ.2543 มีคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดเลขที่ 1905/2559 ลงวันที่ 5 ต.ค.2559 เรื่องให้พนักงานอัยการช่วยราชการ และปฏิบัติราชการ โดยให้ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ไปรักษาการตำแหน่งรองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด และให้นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน รองอธิบดีอัยการสำนักงานชี้ขาดอัยการสูงสุด รักษาการในตำแหน่ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.เป็นต้นไป