ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ส่งสัญญาณตีจากอเมริกาด้วยการบอกว่า จะทบทวนข้อตกลงเพิ่มพูนความร่วมมือด้านกลาโหม (EDCA) ที่ฟิลิปปินส์ ในยุคประธานาธิบดี เบนีโญ อากีโน ทำกับสหรัฐฯ ในปี 2014 เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวอาจไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย เพราะลงนามโดยรัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ และเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศไม่ได้ร่วมรับรองแต่อย่างใด

ข้อตกลงฉบับนี้อนุญาตให้กองกำลังของสหรัฐฯ เข้าไปตั้งศูนย์จัดเก็บอาวุธยุทธภัณฑ์และสัมภาระในฟิลิปปินส์ เพื่อปฏิบัติการด้านความมั่นคงทางทะเล การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการรับมือภัยพิบัติ รวมทั้งยินยอมให้อเมริกาใช้ฐานทัพฟิลิปปินส์หลายแห่ง การประกาศท่าทีนี้ เท่ากับเป็นการท้าทายโดยตรง หรือเป็นการการทดสอบขีดจำกัดของความเป็นพันธมิตรอันยาวนานระหว่างประเทศทั้งสอง ซึ่ง ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน ดูเตอร์เต ประกาศว่า การซ้อมรบระหว่างอเมริกากับฟิลิปปินส์ที่เริ่มต้นในสัปดาห์นี้จะเป็นการซ้อมรบร่วมกันครั้งสุดท้าย

นักวิเคราะห์มองว่า ข้อตกลง EDCA นี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของอเมริกาในการขัดขวางจีนในทะเลจีนใต้ ข้อตกลงฉบับนี้เป็นหนึ่งในข้อตกลงสำคัญที่เกิดขึ้นในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ดังนั้น หากข้อตกลงนี้ล่ม จะถือเป็นการเพลี่ยงพล้ำสำคัญสำหรับความพยายามของอเมริกาในการขยายอิทธิพลในเอเชียและคานอิทธิพลของจีนที่กำลังแผ่ขยายอย่างรวดเร็ว ข้อตกลงกลาโหมกับฟิลิปปินส์ ถือว่า มีความสำคัญกว่าข้อตกลงที่อเมริกาทำกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นในขณะที่อเมริกาชะลอความสัมพันธ์กับไทยชั่วคราว นับจากที่ทหารเข้ายึดอำนาจในปี 2014